Dự báo giá LNG cao trong nhiều năm tới

19:00 | 29/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kể từ khi Nga xung đột Ukraine khiến thị trường năng lượng toàn cầu ngừng hoạt động, ngành công nghiệp LNG đã phải vật lộn với nhiều bất ổn. Trên thực tế, điều chắc chắn thực sự duy nhất là giá LNG giao ngay sẽ vẫn tăng trong nhiều năm tới, ngay cả khi chúng không đạt mức cao kỷ lục gần đây nhất một lần nữa.
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc lần đầu tiên có xu hướng giảm mạnh khi nhu cầu suy yếuNhập khẩu LNG của Trung Quốc lần đầu tiên có xu hướng giảm mạnh khi nhu cầu suy yếu
Bulgaria sẽ nhận LNG của Mỹ với giá thấp hơn giá của GazpromBulgaria sẽ nhận LNG của Mỹ với giá thấp hơn giá của Gazprom
Dự báo giá LNG cao trong nhiều năm tới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các trung tâm nhu cầu chính ở châu Âu và châu Á đang đối mặt với những bất ổn của riêng họ vào cuối mùa sưởi ấm và trước mùa đông năm sau, thời kỳ nhu cầu cao điểm ở Bắc bán cầu.

Những điều không chắc chắn bao gồm từ việc châu Âu sẽ xoay sở bao nhiêu để lấp đầy dung lượng lưu trữ của mình vào tháng 11 tới, đến mức châu Á sẽ mua trên thị trường giao ngay để dự trữ cho mùa đông sau khi nhu cầu mờ nhạt cho đến nay trong năm nay.

Cung và cầu LNG cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nga có cắt nguồn cung cho nhiều khách hàng EU hơn sau khi ngừng giao hàng cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan hay không, cũng như mùa đông tới ở châu Âu và châu Á sẽ lạnh như thế nào.

Steve Hill, Phó Chủ tịch Điều hành của Shell Energy cho biết tại Hội nghị Khí đốt Thế giới diễn ra tuần này ở Hàn Quốc: “Chúng tôi có sự không chắc chắn lớn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nếu chúng tôi chuyển khối lượng khí đốt từ đường ống của Nga vào châu Âu vào năm 2021 thành LNG tương đương và thêm vào khối lượng LNG được chuyển vào châu Âu vào năm 2021, thì đó là 200 triệu tấn LNG tương đương. Đó là một nửa quy mô của ngành LNG (toàn cầu) hiện tại".

Rõ ràng là châu Âu sẽ không thể sớm thay thế toàn bộ đường ống dẫn khí đốt của Nga bằng LNG. Thế giới không có nhiều khả năng cung cấp như vậy và sẽ không có nó cho đến một thời điểm nào đó vào giữa thập kỷ này. Khối lượng LNG lớn hơn dự kiến ​​sẽ tung ra thị trường vào năm 2026 và sau đó, khi các dự án của Hoa Kỳ đang được phát triển và công suất mở rộng của Qatar đi vào hoạt động.

Kể từ cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa thu năm ngoái, châu Âu đã thay thế châu Á trở thành động lực tăng trưởng của nhu cầu LNG và không còn là "thị trường cuối cùng" đối với hàng hóa LNG. Việc Nga xung đột Ukraine đã thúc đẩy châu Âu bắt đầu giảm sự phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga, mà châu lục này hiện đang có nguy cơ suy thoái công nghiệp nghiêm trọng và gấp rút đảm bảo hệ thống sưởi cho mùa đông tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto