Dự án xuất khẩu dầu tại Uganda: Phương Tây rút lui, Trung Quốc nhảy vào

08:01 | 04/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty Bảo hiểm Xuất khẩu và Tín dụng Trung Quốc Sinosure dự kiến sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán với Uganda và các công ty dầu mỏ TotalEnergies và CNOOC trong tháng này để cung cấp 3 tỷ USD cho dự án đường ống xuất khẩu dầu thô EACOP của quốc gia châu Phi này, sau khi các nhà tài trợ phương Tây rút lui do lo ngại về môi trường, Argus Media trích lời ông Ernest Rubondo - Giám đốc Cơ quan Dầu mỏ Uganda (PAU).
Uganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOPUganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOP
Nghị viện châu Âu thu hồi quyết định ngừng dự án EACOPNghị viện châu Âu thu hồi quyết định ngừng dự án EACOP
Dự án xuất khẩu dầu tại Uganda: Phương Tây rút lui, Trung Quốc nhảy vào
Các nhà hoạt động môi trường phản đối dự án.

“Chúng tôi đang hoàn tất các cuộc đàm phán về nguồn tài trợ vào cuối tháng này, chúng tôi đã ở giai đoạn cuối cùng và chúng tôi hy vọng rằng việc xây dựng đường ống thực sự sẽ bắt đầu trước cuối năm nay. Chúng tôi đã hoàn tất việc bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi đường ống và chúng tôi sẵn sàng xây dựng đường ống mà không có bất kỳ sự can thiệp nào”, ông Rubondo nói với Argus.

Dự án EACOP đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ kể từ khi thành lập, với các nhóm vận động môi trường gây áp lực lên các tổ chức tài chính không tài trợ cho dự án vì những rủi ro sinh thái và nhân đạo liên quan. Khoảng 25 ngân hàng lớn đã công khai rời xa dự án này. Các cổ đông của EACOP đang tìm kiếm các ngân hàng để tài trợ 60% tổng chi phí, vốn đã tăng lên ước tính 4-5 tỷ USD từ mức 3,5 tỷ USD ban đầu do bị chậm trễ.

Vị giám đốc nói rằng sự tham gia của Sinosure có nghĩa là "tài trợ không còn là vấn đề ở đây nữa" và cho biết đang tiến hành các công trình để lưu trữ nguyên vật liệu, các trạm bơm và chỗ ở cho công nhân tại Khu công nghiệp Kabaale, nơi đường ống sẽ bắt đầu.

EACOP sẽ kết nối các mỏ dầu ở khu vực Hồ Albert, phía tây bắc Uganda, với các thị trường quốc tế thông qua cảng Tanga ở Tanzania. Ông Rebondo cho biết các ống đang được sản xuất tại Trung Quốc và sẽ bắt đầu được vận chuyển đến Uganda vào cuối tháng 11. Chúng sẽ được bọc tại Tanga, nơi một nhà bọc ống dẫn dầu đã được xây dựng.

Đường ống này có độ dài 1.445km và công suất 216.000 thùng/ngày.

Uganda dự kiến sẽ có dòng dầu đầu tiên từ các dự án Tilenga của TotalEnergies và Kingfisher của CNOOC vào năm 2025 với sản lượng ổn định là 230.000 thùng/ngày.

Đỗ Khánh

Argus Media