Nghị viện châu Âu thu hồi quyết định ngừng dự án EACOP

11:31 | 10/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào giữa tháng 9, Nghị viện châu Âu đã thông qua một ​​nghị quyết ngừng dự án xây dựng đường ống dẫn dầu giữa Uganda và Tanzania, khiến các bên liên quan phản ứng mạnh mẽ.
Nghị viện châu Âu thu hồi quyết định ngừng dự án EACOP

Cách đây vài tuần, dựa vào kết quả thu được qua những cuộc hội đàm do Hội đồng Liên Nghị viện APC - EU tổ chức, Nghị viện châu Âu (EC) đã xem xét lại nghị quyết này.

Hội đồng Liên Nghị viện APC - EU là một diễn đàn quốc tế quy tụ những thành viên của Nghị viện châu Âu, cũng như những đại diện của các quốc gia châu Phi, vùng Caribe và Thái Bình Dương. Diễn đàn được tổ chức nhằm thúc đẩy đối thoại giữa những nước bắc bán cầu và nam bán cầu. Vào hôm 29/10, APC-EU đã tổ chức lần hội đàm thứ 42 tại Maputo, thủ đô Mozambique. Sự kiện kéo dài đến ngày 2/11.

Theo đó, khi hội đàm APC-EU kết thúc, EC đã nhận thấy sự cần thiết trong việc thúc đẩy “một quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng” giữa các quốc gia.

Thật vậy, trong những tháng gần đây, nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia châu Phi đã lên tiếng kêu gọi “thực hiện loại bỏ nhiên liệu hóa thạch một cách dần dần và công bằng để tạo chỗ đứng cho năng lượng tái tạo”. Vì thế, họ không ủng hộ quyết định đột ngột dừng hoạt động khai thác hydrocarbon, cụ thể là nghị quyết bãi bỏ dự án EACOP của EC.

Tin tức này là một chiến thắng cho các nhà chức trách Uganda - những người đã tố cáo EU có “hành vi phá hoại kinh tế”.

Kể từ khi đưa quyết định đầu tư cuối cùng, EACOP đã gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư. Do đó, trong ngắn hạn, EU sẽ tạo điều kiện cấp vốn cho dự án EACOP.

Dự án cần 3,5 tỷ USD để hoàn thiện. Trong những tuần gần đây, các bên liên quan đã quyết định đẩy nhanh quá trình góp vốn để có thể bắt tay vào xây dựng đường ống trong các khu vực, nhất là tại Trung Quốc.

263 tổ chức phi chính phủ phản đối đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania263 tổ chức phi chính phủ phản đối đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania
Uganda muốn vay 130 triệu USD để tài trợ cho đường ống Uganda-Tanzania (EACOP)Uganda muốn vay 130 triệu USD để tài trợ cho đường ống Uganda-Tanzania (EACOP)
Uganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOPUganda, Tanzania, Total và CNOOC đồng ý xây dựng đường ống dẫn dầu EACOP

Ngọc Duyên

AFP