Dự án của Novatek sẽ đưa Nga lên vị thế siêu cường quốc khí đốt toàn cầu

03:00 | 14/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã chứng kiến ​​sức mạnh dầu khí của riêng mình được mở rộng bởi sự phát triển bền vững của trữ lượng dầu và khí đốt ở Bắc Cực. Dự án của Novatek khá khả thi với mục đích đưa LNG của Nga đứng trên thị trường thế giới, tương xứng với vị thế của một siêu cường khí đốt toàn cầu.
Novatek: dự án khí đốt LNG đưa Nga lên vị thế của một siêu cường quốc khí đốt toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cũng giống như cách mà sức mạnh hydrocacbon toàn cầu của Hoa Kỳ đã được tăng cường nhờ sự trỗi dậy của ngành năng lượng đá phiến, bắt đầu với khí đốt vào năm 2006 và với dầu vào năm 2010.

Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Bắc Cực của Nga bao gồm hơn 35.700 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên và hơn 2.300 triệu tấn dầu và chất ngưng tụ, phần lớn trong số đó nằm ở bán đảo Yamal và Gydan, phía nam của Biển Kara.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, 10 đến 15 năm tới sẽ chứng kiến ​​sự mở rộng đáng kể trong việc khai thác các nguồn tài nguyên ở Bắc Cực. Giai đoạn này cũng sẽ chứng kiến ​​hệ quả là việc xây dựng Tuyến đường biển phía Bắc là tuyến vận tải chính để kiếm tiền từ các nguồn tài nguyên trên thị trường dầu khí toàn cầu, đặc biệt là đối tác địa chính trị và kinh tế cốt lõi của Điện Kremlin, Trung Quốc.

Nhà sản xuất khí đốt số hai của Nga (sau Gazprom thuộc sở hữu nhà nước) - Novatek là trung tâm của những kế hoạch này, tuần trước đã đưa ra những thông báo quan trọng hơn nữa về mục tiêu này.

Giám đốc tài chính của Novatek - Mark Gyetvay cho biết: đây là dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng Bắc Cực LNG-2 của công ty, có trụ sở tại bán đảo Gydan, sẽ nhận được thêm ít nhất 6 tỷ USD đầu tư trong năm nay, nhiều hơn 50% so với năm ngoái. Điều này sẽ phù hợp với việc đảm bảo rằng dây chuyền sản xuất đầu tiên trong số 3 dây chuyền sản xuất đề xuất của dự án sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023, với khoảng 40% nhà máy LNG hiện đã hoàn thành.

Gyetvay cho biết thêm: Những người tham gia Bắc Cực LNG-2 đã phê duyệt 11 tỷ USD tài trợ bên ngoài, với 1/3 tổng số tiền đến từ các ngân hàng Trung Quốc, 1/3 tổng số tiền khác từ các ngân hàng ở châu Âu và Nhật Bản, và phần còn lại đến từ các đơn vị tài chính của Nga.

Không nghi ngờ gì về số tiền cần thiết để mang lại thành công cho dự án Novatek, vì việc thu hồi hiệu quả một phần lớn tài nguyên dầu và khí đốt của Bắc Cực, là một trong những mục tiêu chính trị cá nhân chính của Putin.

Trong tuần trước, ngân hàng phát triển nhà nước Nga Vnesheconombank, cùng với một tập đoàn các ngân hàng Nga khác, đã công bố khoản vay 15 năm cho dự án với tổng trị giá 3,7 tỷ USD.

Kết quả của những nỗ lực này là dự án LNG-2 Bắc Cực sẽ có 3 nhà máy sản xuất LNG chính, với công suất 6,6 triệu tấn/năm/nhà máy, tổng cộng 19,8 tấn/năm và công suất sản xuất khí ngưng tụ tích lũy là 1,6 tấn.

Andrey Polischuk, nhà phân tích dầu khí cấp cao từ Raiffeisenbank, ở Moscow cho biết: “Việc phát triển toàn bộ Bắc Cực là ưu tiên tuyệt đối của Tổng thống Putin, nhằm mục đích đưa LNG của Nga đứng trên thị trường thế giới tương xứng với vị thế của một siêu cường quốc khí đốt toàn cầu, vì khả năng LNG của nước này luôn đi sau những gì mà năng lực sản xuất khí đốt của họ sẽ đảm bảo”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto