Dự án cao tốc Bắc - Nam: Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, các dự án cơ bản đang được triển khai thuận lợi cả về tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, việc cấp mỏ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, bị vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, việc cấp mỏ vật liệu còn lúng túng về thủ tục, một số nhà đầu tư băn khoăn do giá VLXD trượt giá, đội vốn đầu tư...
Theo đó, các nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét cho nhà đầu tư được hưởng chính sách bù giá do trượt giá xây dựng như đối với các dự án đầu tư công; được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các nhà đầu tư, nhà thầu đề nghị địa phương nỗ lực giải phóng, bàn giao dứt điểm mặt bằng cho dự án.
Về việc cấp mỏ VLXD, các nhà thầu đề nghị các bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể trình tự xin cấp mỏ vật liệu theo quy định mới theo các Nghị quyết của Chính phủ; các địa phương hỗ trợ, cấp mỏ đủ trữ lượng, công suất khai thác và giúp đền bù giải phóng mặt bằng khai thác mỏ.
Sau khi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, nhất là địa phương phối hợp, rà soát lại công tác cấp mỏ, khai thác vật liệu, phục vụ dự án quan trọng này.
Các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu phải chủ trì phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, khi có phát sinh phải xử lý dứt điểm; các bên phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong thực hiện dự án.
Đặc biệt, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật, việc tổ chức, cá nhân được cấp mỏ vật liệu xây dựng nhưng cấu kết găm hàng, nâng giá, gây ảnh hưởng tới tình hình triển khai các dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý hiện tượng các gói thầu bị chia nhỏ làm tăng thủ tục, khó phối hợp, khớp nối trong thực hiện thi công; công tác tư vấn, thiết kế phải chấm dứt tình trạng manh mún, đảm bảo khách quan, minh bạch, tránh tiêu cực.
Theo tìm hiểu, vừa qua, các công trình giao thông lớn đồng loạt khởi công, nhu cầu sử dụng vật liệu khối lượng lớn, thi công trong thời gian ngắn, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung vật liệu, giá tăng cao. Giá VLXD tăng cao đã làm ảnh hưởng tới chi phí đầu tư, tiến độ thi công của nhiều dự án giao thông trọng điểm.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng theo 3 cách, trong đó có VNeID
- Làm rõ mối quan hệ và cơ chế xử lý mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch
- Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa 'nâng tầm hàng Việt' trong kỷ nguyên số
- Mùa trăng sẻ chia: Hơn 45.000 phần quà Trung thu từ Tân Hiệp Phát thắp sáng nụ cười trẻ thơ
- Tập đoàn Bảo Việt và hàng loạt ông lớn “ôm đất” bỏ hoang gây lãng phí
- Bão số 10 tràn về sáng 30/9, Hà Nội tê liệt trong biển nước
- Em ơi... Hà Nội lụt!
- Giữ kỷ cương học đường để bảo vệ quyền của số đông
- Cơ hội cho những nhà kiến tạo tài năng trẻ chinh phục đỉnh cao Marketing
- Luật sư Trương Anh Tú: Vụ khởi kiện của Vingroup là tiền lệ pháp lý quan trọng bảo vệ uy tín doanh nghiệp