Bộ trưởng GTVT: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "bán thầu"

19:15 | 11/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc các ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.
Chủ đầu tư/ban QLDA kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu khi thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Báo GT
Chủ đầu tư/ban QLDA kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu khi thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Báo GT, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tin từ Bộ GTVT, theo thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ GTVT đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị trong công tác khảo sát, thiết kế dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Đến nay, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã hoàn thành trên 70%. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật trên 40%.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11/2022 để đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.

Các chủ đầu tư/ban QLDA cũng phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu trước ngày 20/11/2022. Trong đó, ưu tiên các đoạn tuyến có điều kiện thuận lợi, có khả năng hoàn thành sớm công tác GPMB và phù hợp với các gói thầu dự kiến khởi công.

Giám đốc ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện nếu xảy ra "bán thầu"

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đặc biệt lưu ý và yêu cầu chủ đầu tư/ban QLDA kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu.

Đặc biệt, Giám đốc các ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

Xác định từ nay đến cuối năm 2022 khối lượng công việc còn lại rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính của dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022, hoàn thành các hạng mục còn lại và các thủ tục để khánh thành đưa vào khai thác trong tháng 12/2022.

Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công bảo đảm thông xe kỹ thuật các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 31/12/2022.

Các ban QLDA chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tiến độ thi công dự án; tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ đúng quy định hợp đồng và xem xét không cho các nhà thầu vi phạm tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

PT

chinhphu.vn