Đông Nam Á: Sản lượng dầu và khí đốt có thể không bao giờ phục hồi về mức trước COVID

16:21 | 26/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đại dịch Covid-19 đã đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên sản xuất dầu và khí kết hợp của Đông Nam Á, đẩy sản lượng của khu vực vào năm 2021 xuống dưới 5 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd) lần đầu tiên kể từ năm 1998, một ngưỡng mà nhà phân tích Rystad Energy (25/12) cho thấy, sẽ không có khả năng bị vượt quá một lần nữa trong tương lai mặc dù có các dự án mới khởi động trong những năm tới.
Hoa Kỳ cắt giảm sản lượng dầuHoa Kỳ cắt giảm sản lượng dầu
Nga sẽ tăng đáng kể sản lượng dầu trong tháng Giêng năm tớiNga sẽ tăng đáng kể sản lượng dầu trong tháng Giêng năm tới
Đông Nam Á: Sản lượng dầu và khí đốt có thể không bao giờ phục hồi về mức trước COVID
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sản lượng hydrocacbon trung bình hàng ngày giảm xuống 4,86 ​​triệu boepd vào năm 2021, giảm từ 5,06 triệu boepd vào năm 2020 và giảm mạnh 12% so với khối lượng trước đại dịch là 5,5 triệu boepd vào năm 2019, dữ liệu từ Rystad Energy cho thấy.

Các nhà khai thác đã phải vật lộn để lấy lại thiệt hại sản xuất do đại dịch gây ra, khi các nhà khai thác giảm mức độ hoạt động trong bối cảnh thị trường dầu bị gián đoạn chưa từng có. Sự suy giảm được dự báo sẽ tiếp tục vào giữa thập kỷ. Mặc dù khối lượng sẽ vẫn ổn định vào năm 2022, nhưng sản lượng sẽ giảm thêm 10% vào năm 2025, xuống còn khoảng 4,3 triệu boepd so với mức hiện tại.

“Sản xuất chất lỏng ở Đông Nam Á đã suy giảm trong gần 20 năm do thiếu các hoạt động phát hiện và xử phạt dự án trong khu vực. Mặc dù các biện pháp khuyến khích mới của chính phủ có thể giúp ích, nhưng khu vực này có vẻ sẽ bị sụt giảm mức sản xuất trong tương lai”. Prateek Pandey, phó chủ tịch thượng nguồn cho biết.

Ngược lại, sản lượng khí đốt tự nhiên trong khu vực vẫn ổn định từ năm 2009 đến năm 2019, ở mức khoảng 20,8 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcfd). Bất chấp kỳ vọng về sự gia tăng sản lượng bán khí đốt sẽ chống lại mức giảm 8% sản lượng vào năm 2020, sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 2% trong năm nay so với năm 2020, ở mức khoảng 19 Bcfd. Điều này chủ yếu là do sản lượng giảm tại các dự án cũ đã trưởng thành bao gồm Mahakam, MLNG Dua và MLNG Satu PSCs, Yetagun.

Tuy nhiên, bất chấp những thành công này, Đông Nam Á vẫn bị cản trở bởi sự chậm trễ và các dự án bị đình trệ. Tại Indonesia, việc phục hồi sản xuất khí đốt tiếp tục bị trì hoãn sau khi 2 dự án phát triển quan trọng -angguh LNG T3 và Jambaran Tiung-Biru Unitisation (JTB) - bị hoãn lại cho đến năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy