Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal-Europe chảy ổn định

14:14 | 14/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dữ liệu từ nhà điều hành mạng Gascade của Đức cho thấy, dòng khí đốt qua đường ống Yamal-Europe, thường đi về phía tây từ Nga sang châu Âu, vẫn bị đảo ngược vào hôm 12/2, với nguồn cung từ Đức thấp đến Ba Lan không thay đổi.
Dòng khí Yamal hướng Đông từ Đức sang Ba Lan vẫn chảy ổn địnhDòng khí Yamal hướng Đông từ Đức sang Ba Lan vẫn chảy ổn định
Dòng khí đốt từ Đức đến Ba Lan qua đường ống Yamal đột nhiên giảmDòng khí đốt từ Đức đến Ba Lan qua đường ống Yamal đột nhiên giảm
Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal-Europe chảy ổn định
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mối liên kết giữa Ba Lan và Đức đã hoạt động ngược lại kể từ ngày 21/12, gây áp lực lên giá khí đốt của châu Âu. Dòng chảy đến Ba Lan từ Đức qua điểm đo Mallnow ở mức hơn 1,5 triệu kilowatt giờ (kWh / h) đo vào sáng 12/2.

Nhà điều hành cho biết, việc cải tạo hoặc đấu thầu dự kiến ​​vẫn ở mức trên 1,5 triệu kWh / h cho đến sáng 13/2. Đường ống này thường chiếm khoảng 15% nguồn cung cấp khí đốt hàng năm của Nga cho châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty độc quyền xuất khẩu khí đốt của Nga Gazprom, công ty có thể đặt công suất đường ống tại các cuộc đấu giá hàng ngày, đã không đặt hàng bất kỳ công suất vận chuyển nào cho tháng 2 thông qua tuyến đường này. Gazprom cũng không có công suất đặt trước cho quý II và quý III của năm tại cuộc đấu giá hàng quý.

Giá khí đốt chuẩn của châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục 184,95 euro mỗi megawatt giờ (MWh) vào ngày 21 tháng 12 khi hệ thống Yamal-Europe đảo ngược dòng chảy.

Phương Tây cáo buộc Nga giữ lại khí đốt để làm tăng giá và gây áp lực buộc các cơ quan quản lý của EU và Đức phê duyệt liên kết Nord Stream 2 mới sẽ tăng gấp đôi năng lực xuất khẩu đường ống của Moscow qua Biển Baltic.

Nga phủ nhận các cáo buộc và Gazprom cho biết họ hoàn thành tất cả các hợp đồng dài hạn. Thay vào đó, họ nói rằng dòng chảy đảo ngược phản ánh người mua tránh giá giao ngay cao đối với nguồn cung mới của Nga thông qua đường ống để ủng hộ khí đốt từ Đức trong kho chứa dưới lòng đất hoặc lấy từ nơi khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy