Dòng chảy khí đốt từ Israel quay trở lại Ai Cập

10:04 | 03/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một quan chức của Bộ Dầu khí Ai Cập cho biết hôm thứ Năm rằng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Israel sang Ai Cập đã được nối lại sau khi bị gián đoạn vào cuối tuần trước nhưng chỉ với khối lượng nhỏ, Reuters đưa tin.
Ai Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-HamasAi Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-Hamas
Eni: Ai Cập có thể xuất khẩu LNG mà không cần khí đốt của IsraelEni: Ai Cập có thể xuất khẩu LNG mà không cần khí đốt của Israel
Dòng chảy khí đốt từ Israel quay trở lạ Ai Cập với khối lượng nhỏ
Ảnh minh họa

Ba nguồn tin khác cũng nói với Reuters hôm thứ Ba rằng dòng chảy đã được nối lại, trong đó có hai người khẳng định rằng nó chỉ bị giảm bớt chứ không dừng hẳn lại.

Sự gián đoạn trong xuất khẩu xảy ra sau khi Israel đình chỉ khai thác tại mỏ khí Tamar của Chevron vào ngày 9/10, ngay sau khi giao tranh leo thang với nhóm Hồi giáo Hamas ở Gaza. Song song với đó, nguồn cung cấp cũng được chuyển hướng qua đường ống ở Jordan, thay vì đường ống ngầm trực tiếp tới Ai Cập.

Nội các Ai Cập cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật tuần trước rằng nhập khẩu khí đốt đã giảm về 0 từ mức 800 triệu feet khối mỗi ngày, làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nguồn điện.

Tuy nhiên, một quan chức của dự án Leviathan hôm thứ Ba cho biết "việc xuất khẩu sang Ai Cập đang diễn ra liên tục, điều này cho thấy cam kết của dự án đối với khách hàng và thị trường Ai Cập. Việc khai thác khí đốt tại Leviathan vẫn tiếp tục trong suốt giai đoạn này."

Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, sự cố ngừng hoạt động ngắn hạn tại mỏ khí đốt ngoài khơi Karish của Israel đã khiến nhiều khí đốt từ Leviathan được bơm vào Israel, làm giảm lượng xuất khẩu nhưng không khiến hoạt động này ngưng lại.

Ai Cập dựa vào nguồn khí đốt nhập khẩu của Israel để đáp ứng một số nhu cầu trong nước cũng như để tái xuất khẩu, đem lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể.

Ai Cập, nơi có nhu cầu khí đốt ngày càng tăng từ dân số 105 triệu người, cũng đã chứng kiến sản lượng khí đốt của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm trong năm nay. Quốc gia này đã phải vật lộn với tình trạng thiếu điện vào mùa hè do các đợt nắng nóng đã thúc đẩy nhu cầu làm mát.

Đỗ Khánh

Reuters