Đông Âu hợp tác nhằm chống lại sự độc quyền của Nga trên thị trường khí đốt

03:00 | 03/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quốc gia ở Đông Âu đang hợp tác để phát triển các dự án và chia sẻ nguồn lực nhằm chống lại sự độc quyền của Nga trên thị trường khí đốt, hạn chế sự phụ thuộc của EU vào nguồn cung từ Nga.
Hầu hết các đối tác quan trọng của Nga đồng ý thanh toán khí đốt bằng đồng rúpHầu hết các đối tác quan trọng của Nga đồng ý thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Phương Tây “đánh cắp” hơn 300 tỷ USD tiền khí đốt của NgaPhương Tây “đánh cắp” hơn 300 tỷ USD tiền khí đốt của Nga
Đông Âu hợp tác nhằm chống lại sự độc quyền của Nga trên thị trường khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên giữa biên giới Hy Lạp - Bulgaria sẽ sẵn sàng vào tháng 6

Nhằm mục đích cung cấp cho hai quốc gia và các nước láng giềng khả năng tiếp cận với các kết nối lưới điện mới. Đường ống mới này xuất phát từ việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria do yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp.

Matxcơva đưa ra những yêu cầu này sau khi các nước phương Tây thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại họ vì cuộc xung đột Ukraine của Nga.

Đường ống trị giá 240 triệu euro này sẽ chạy từ thành phố Komotini của Hy Lạp đến thành phố Stara Zagora ở miền trung Bulgaria. Dự án được tài trợ bởi các quốc gia liên quan cũng như EU.

Romania và Bulgaria hợp tác chống lại sự thống trị thị trường của Nga

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Bulgaria và Romania cũng đã công bố kế hoạch làm việc cùng nhau để giảm áp lực của Nga đối với thị trường khí đốt.

Thủ tướng Bulgaria, Kiril Petkov, cho biết họ có thể lấy khí đốt từ Romania và gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ và cũng có thể ngược lại theo chiều ngược lại thông qua Hệ thống kết nối Hy Lạp-Bulgaria. Ông nói thêm rằng ông sẽ xem xét các đối tác của Bulgaria ở Azerbaijan như một nguồn cung cấp khí đốt.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Bulgaria, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sửa chữa các thiết bị quân sự bị hư hỏng của Ukraine tại các nhà máy của Bulgaria và sau đó gửi trở lại Ukraine.

Một đường ống Séc - Ba Lan có thể đang hoạt động

Ba Lan và Cộng hòa Séc chuẩn bị khởi động lại các cuộc đàm phán về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stork II.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, đất nước của ông cũng quan tâm đến việc mua công suất tại các khu cảng LNG được mở rộng hoặc xây mới của Ba Lan. Cộng hòa Séc phụ thuộc hơn 90% vào khí đốt của Nga.

Các cuộc thảo luận xung quanh đường ống Stork II trước đây đã bị hủy bỏ nhưng cả hai nước đều nói rằng họ đang mở cửa hợp tác năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto