Doanh nghiệp kiến nghị gì với Chính phủ để “cứu” thị trường bất động sản?

18:45 | 10/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, tại cuộc họp với Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản diễn ra tại TP HCM và Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị loạt giải pháp để “cứu” thị trường bất động sản. Trong đó, kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành ngay các “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Đất đai” để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của các dự án đô thị, nhà ở.
HoREA kiến nghị 10 phương án gỡ vướng cho các dự án bất động sảnHoREA kiến nghị 10 phương án gỡ vướng cho các dự án bất động sản
HoREA kiến nghị nhà đầu tư được mua trái phiếu riêng lẻ để “gỡ khó” cho thị trường BĐSHoREA kiến nghị nhà đầu tư được mua trái phiếu riêng lẻ để “gỡ khó” cho thị trường BĐS

Sau cuộc họp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA ) có văn bản thông tin một số nội dung cho thành viên trong Hiệp hội và cơ quan báo chí. Theo văn bản, các đại biểu dự họp tại TP HCM đã tập trung vào nhiều vấn đề:

Thứ nhất là vướng mắc pháp lý được nhận định là lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án BĐS, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.

Doanh nghiệp kiến nghị gì với Chính phủ để “cứu” thị trường bất động sản?
Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp để “cứu” thị trường bất động sản/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, việc giải quyết vướng mắc pháp lý cần phải có thời gian, mà giải pháp lớn nhất, có tính quyết định nhất là thực hiện đúng mục tiêu của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Theo nghị quyết đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số luật liên quan, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất” nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững”.

Do vậy trong 12 tháng tới đây, trong lúc chờ Luật Đất đai và một số luật liên quan (mới) có hiệu lực (dự kiến từ ngày 1/7/2024), kiến nghị Chính phủ khẩn trương xem xét ban hành ngay trong tháng 11/2022 hai dự thảo.

Đó là “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng” và “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai”, để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc của các dự án đô thị, nhà ở.

Thứ hai, đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng quy trình chuẩn về thủ tục đầu tư dự án đô thị, nhà ở thương mại theo Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 của Thủ tướng. Chỉ thị nêu, yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành quy định hướng dẫn trình tự triển khai thực hiện đối với dự án nhà ở, khu đô thị.

Thứ ba, các doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng xem xét thành lập “Ban công tác đặc biệt” hoặc “Tổ công tác đặc biệt” để tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp và dự án điển hình, làm tiền lệ để giải quyết các trường hợp tương tự, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và thị trường. Trong đó có 64 dự án tại TP.HCM theo chủ trương “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” và thực hiện “thu hồi triệt để tài sản nhà nước bị thất thoát do tham nhũng, tiêu cực”.

Thứ tư, các doanh nghiệp cũng đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét nới trần (room) tín dụng thêm khoảng từ 1% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng 100 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho nền kinh tế trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án đã có đầy đủ pháp lý, có tính khả thi của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu, thực hiện tốt các nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, nhất là các dự án nhà ở giá vừa túi tiền.

Thứ năm, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách cấp bù lãi suất cho bốn ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank được Ngân hàng Nhà nước chỉ định để cho đối tượng hưởng chính sách vay ưu đãi với lãi suất 4,8%/năm để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Ngoài ra, còn nhiều kiến nghị liên quan đến tạm nộp tiền sử dụng đất, xác định tiền sử dụng đất bổ sung, tách thành dự án độc lập đối với các diện tích đất do Nhà nước quản lý... cũng được các doanh nghiệp nêu ra.

"Hiệp hội được biết, Bộ Xây dựng sẽ khẩn trương tổng hợp ý kiến của lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp trong hai cuộc họp trên đây để báo cáo ngay Thủ tướng xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản vượt qua khó khăn để phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định, an toàn và bền vững" - văn bản do ông Lê Hoàng Châu cung cấp nêu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)