Đô thị ngày càng được cải thiện khang trang

10:03 | 12/01/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 10/1, tại Sở Xây dựng Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của ngành Xây dựng.

Đô thị ngày càng khang trang

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2019 ngành xây dựng Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực đối với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành. Cụ thể, tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sách khu vực nội thành đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thông đạt 75% (vượt mức kế hoạch được giao là 69%).

Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển hàng ngày tại khu vực đô thị đạt 100%, khu vực nông thôn đạt 90%, hoàn thành kế hoạch được giao. Tỷ lệ cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải đạt quy chuẩn hoặc tiêu chuẩn quốc gia tương ứng, đối với cụm xây dựng mới đạt 100%, đối với cụm đã đi vào hoạt động đạt 60,5%.

do thi ngay cang duoc cai thien khang trang
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Diện tích bình quân nhà ở đạt 26,1m2/người, đã tiệm cận được với mục tiêu của Chương trình phát triển nhà giai đoạn 2016 - 2020 là 26,3m2/người. Cùng với đó, ngành cũng đã thực hiện Chương trình bổ sung 600.000 cây xanh, đạt 102,4% kế hoạch được TP giao trong năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, với chức năng, nhiệm vụ là đơn vị quản lý nhà nước cơ bản về lĩnh vực xây dựng và hạ tầng đô thị của TP. Trong năm qua, ngành xây dựng đã đóng góp tích cực trong vấn đề quản lý đô thị, đảm bảo việc xây dựng đô thị.

Những vấn đề liên quan đến hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội, liên quan đến nhà ở đã dần khắc phục được những mặt yếu kém, đang đề xuất thêm những cơ chế, chính sách để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua, như: Cải tạo nhà chung cư cũ, quản lý nhà chung cư, quản lý trật tự xây dựng, quản lý vật liệu xây dựng, quản lý cấp - thoát nước...

“Bộ mặt đô thị ngày càng được cải thiện, ngày càng khang trang và có nhiều nét mới trong phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng đô thị. TP đã có những chỉ đạo cho tất cả các cấp, các ngành cùng với Sở Xây dựng thực hiện những nhiệm vụ vừa mang tính chất thường xuyên, nhưng cũng có tính chất kịp thời để giải quyết những công việc độ suất thì đều thực hiện rất tốt, đáp ứng được yêu cầu”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nói.

Tập trung rà soát quy hoạch ngành

Nhìn chung trong năm qua ngành xây dựng đã thực hiện tốt được những nội dung được giao, nhưng trong quá trình đánh giá vẫn còn nhiều nội dung trong công tác quản lý nhà nước cần phải tiếp tục phấn đấu hơn. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã giao cho ngành xây dựng Thủ đô trong năm 2020 tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung việc triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn. Sắp tới sẽ thực hiện rà soát lại Quyết định số 41, thực hiện vấn đề phân cấp của TP với các quận, huyện, Thị xã, sau gần 3 năm thực hiện còn những vấn đề gì bất cập sẽ tiến hành điều chỉnh.

Thứ hai, là rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, giúp cho TP xây dựng các quy định để tổ chức phân công, phân cấp giữa các Sở ngành chuyên môn và giữa TP với các quận, huyện, thị xã... để khi triển khai đảm bảo được tính hiệu quả, đúng theo quy định pháp luật và tạo được cải cách hành chính.

Thứ ba, là rà soát lại toàn bộ quy hoạch ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Xây dựng, như: Cấp - thoát nước, quy hoạch chất thải rắn, quy hoạch công viên - cây xanh...

Thứ tư, tập trung vào vấn đề quản lý nhà nước liên quan đến nhà ở, đô thị, các dịch vụ công ích... để kịp thời xem xét, đề xuất những nội dung liên quan đến chính sách. Trong đó vấn đề về nhà ở cần được đặc biệt quan tâm, dựa trên mục tiêu phát triển nhà ở quốc gia và Chương trình phát triển nhà ở của TP.

Thứ năm, là tập trung vào việc thực hiện nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

Thứ sáu, tập trung vào công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý định mức kinh tế, kỹ thuật ngành của Sở Xây dựng, như: thiết kế, quy chuẩn - tiêu chuẩn, tổ chức xây dựng, chất lượng công trình, vấn đề về đưa công trình vào khai thác, sử dụng... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cam kết sẽ cùng với ngành xây dựng của Thủ đô tiếp tục khắc phục những tồn tại, yếu kém của ngành trong thời gian qua và nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2020.

Tại Hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã thay mặt lãnh đạo TP tặng cờ và bằng khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích tiêu biểu của ngành xây dựng trong năm 2019.

https://batdongsan.petrotimes.vn

Theo Kinh tế đô thị

vietinbank
ajinomoto