Điều gì khiến xuất khẩu LNG của Mỹ giảm trong tháng 8?

19:26 | 04/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) của Mỹ giảm vào tháng 8 do một số nhà máy chế biến giảm sản lượng và một đợt nắng nóng làm gia tăng nhu cầu khí để sản xuất điện, Reuters đưa tin.
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNGMỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Điều gì khiến xuất khẩu LNG của Mỹ giảm trong tháng 8?
Ảnh minh họa

Nhiệt độ cao và hạn hán đã ảnh hưởng đến khu vực Tây Nam của nước Mỹ vào tháng trước, đẩy nhu cầu về điện lên mức kỷ lục và buộc các nhà cung cấp phải yêu cầu người dùng tự nguyện giảm tiêu thụ. Các sự cố bảo trì cũng đã làm giảm quy trình sản xuất tại hai cơ sở của Cheniere Energy là Sabine Pass tại Louisiana và Corpus Christi tại Texas.

Nguồn cung khí đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn nhất của Mỹ giảm xuống mức trung bình 12,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 8, từ 12,7 bcfd vào tháng 7 và mức kỷ lục 14 bcfd vào tháng 4.

Tổng cộng có 102 lô hàng rời khỏi các cảng của Mỹ vào tháng trước, chở theo 7,32 triệu tấn LNG, ít hơn một chút so với 7,51 triệu tấn vào tháng trước, theo dữ liệu từ LSEG Eikon.

Điểm đến chính của xuất khẩu LNG của Mỹ là châu Âu, chiếm khoảng 52% số lô hàng, tiếp theo là châu Á với 30% và Nam Mỹ cùng với khu vực Caribbean với 7%.

Vì nhiều tàu tránh kênh đào Panama, nơi hạn hán đang ảnh hưởng đến các hoạt động, hầu hết các tàu vận chuyển LNG từ Mỹ đến châu Á chọn kênh Suez hoặc lối đi xung quanh mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Một số tàu chở LNG chọn kênh Panama đang phải chờ đến hơn 3 tuần, dữ liệu cho thấy.

Khai thác khí tự nhiên của Mỹ đã tăng lên 102,2 bcfd vào tháng trước từ 102,1 bcfd vào tháng 7, theo công ty tài chính LSEG. Nhưng nhu cầu rất cao từ các nhà máy sản xuất điện sử dụng khí, đặc biệt là tại Texas, đã làm giảm số lượng dự trữ.

Hợp đồng tương lai khí tự nhiên của Mỹ đã tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 3 tuần vào thứ Sáu (1/9) do sản lượng hàng ngày giảm và dự báo thời tiết tiếp tục nắng nóng ở 48 tiểu bang ít nhất đến ngày 16/9.

Dự kiến, lượng khí tự nhiên của Mỹ đến các nhà máy xuất khẩu LNG trong tháng 9 sẽ tăng khi các cơ sở trở lại tốc độ sản xuất bình thường, theo dự đoán của các nhà phân tích.

Đỗ Khánh

Reuters