Điện Kremlin cảnh báo: Đề án bán khí đốt bằng đồng rúp là 'nguyên mẫu'

10:09 | 04/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Điện Kremlin cho biết: Kế hoạch thanh toán bằng đồng rúp của Tổng thống Vladimir Putin là nguyên mẫu mà quốc gia lớn nhất thế giới sẽ mở rộng sang các mặt hàng xuất khẩu lớn khác vì phương Tây đã ngăn chặn sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ bằng cách đóng băng tài sản của Nga.
Những Những "kế sách" của các nước trong vấn đề giảm phụ thuộc khí đốt của Nga
Trong bế tắc khí đốt giữa Nga-Châu Âu, cả hai đều thất bạiTrong bế tắc khí đốt giữa Nga-Châu Âu, cả hai đều thất bại
Điện Kremlin cảnh báo: Đề án bán khí đốt bằng đồng rúp là 'nguyên mẫu'
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nền kinh tế Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt tê liệt do cuộc tiến quân vào Ukraine ngày 24 tháng 2 của Putin.

Phản ứng kinh tế chính của Putin cho đến nay là lệnh vào ngày 23 tháng 3 yêu cầu xuất khẩu khí đốt của Nga phải được thanh toán bằng đồng rúp. Tuy nhiên, kế hoạch này cho phép người mua thanh toán bằng đồng tiền theo hợp đồng sau đó được Gazprombank đổi thành đồng rúp.

"Đó là nguyên mẫu của hệ thống", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với kênh truyền hình nhà nước Channel One của Nga về hệ thống thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. "Tôi không nghi ngờ gì về việc nó sẽ được mở rộng sang các nhóm hàng hóa mới", Peskov nói. Anh ấy không đưa ra khung thời gian cho một động thái như vậy.

Peskov nói rằng, quyết định của phương Tây đóng băng 300 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương là một hành động "cướp" vốn đã đẩy nhanh việc rời bỏ sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và đồng euro như các đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Ông cho biết, Điện Kremlin muốn có một hệ thống mới để thay thế các đường nét của kiến ​​trúc tài chính Bretton Woods do các cường quốc phương Tây thiết lập vào năm 1944. Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Putin về cuộc đàn áp và nói rằng họ đang chống lại một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Các quan chức Nga đã nhiều lần nói rằng nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập một trong những nhà sản xuất tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới là một hành động phi lý, sẽ dẫn đến việc giá cả người tiêu dùng tăng vọt và đưa châu Âu và Mỹ vào suy thoái.

Từ lâu, Nga đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền của Mỹ, mặc dù các mặt hàng xuất khẩu chính của nước này là dầu, khí đốt và kim loại được định giá bằng đô la trên thị trường toàn cầu. Trên toàn cầu, đồng đô la cho đến nay là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất, tiếp theo là đồng euro, yên và bảng Anh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto