Trong bế tắc khí đốt giữa Nga-Châu Âu, cả hai đều thất bại

03:04 | 03/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cả châu Âu và Nga đều sẽ thiệt hại nặng nề nếu Tổng thống Vladimir Putin thực hiện lời đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho các quốc gia khi ông đánh giá là "không thân thiện" trừ khi họ trả bằng đồng rúp.
Các nhà lãnh đạo châu Âu không quá lo lắng khi Tổng thống Putin yêu cầu về thời hạn thanh toán khí đốt bằng đồng rúpCác nhà lãnh đạo châu Âu không quá lo lắng khi Tổng thống Putin yêu cầu về thời hạn thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Áo phản đối lệnh cấm vận đối với dầu và khí đốt của NgaÁo phản đối lệnh cấm vận đối với dầu và khí đốt của Nga
Trong bế tắc khí đốt giữa Nga-Châu Âu, cả hai đều thất bại
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngay cả ở thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, Moscow chưa bao giờ cắt khí đốt tới châu Âu, nhưng hôm 31/3, Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu người mua nước ngoài thanh toán bằng đồng rúp thay vì euro từ ngày 1/4 hoặc đối mặt với việc không có nguồn cung của Nga.

Các thủ đô châu Âu đã bác bỏ tối hậu thư vào hôm 31/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sắc lệnh sẽ không ảnh hưởng đến các khu định cư cho đến cuối tháng này.

Mặc dù mối đe dọa thiếu hụt xuất hiện sau khi nhu cầu cao điểm ở châu Âu vào mùa đông, châu Âu vẫn còn nhiều thứ để mất khi các doanh nghiệp và hộ gia đình của họ đã quay cuồng với giá năng lượng kỷ lục, trong khi Moscow có thể cắt giảm một trong những nguồn thu chính của mình.

Nga đã xuất khẩu khoảng 155 tỷ mét khối (bcm) khí đốt sang châu Âu vào năm ngoái, cung cấp hơn 1/3 nguồn cung cấp khí đốt cho nước này.

Nếu không có nnguồn cung này, châu Âu sẽ phải mua nhiều khí đốt hơn trên thị trường giao ngay, nơi giá đã cao hơn năm ngoái khoảng 500%.

Đức và Áo, cả hai đều phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga, đã kích hoạt các kế hoạch khẩn cấp, bao gồm phân chia khẩu phần nếu cần thiết và các nước châu Âu khác cũng đã có kế hoạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy