Điểm danh các ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm

16:02 | 29/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo khảo sát, tính đến ngày 28/10, đã có khoảng 20 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm, với hầu hết ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, có 7 ngân hàng được ghi nhận có lợi nhuận tăng trưởng dương trong giai đoạn này, đó là: ACB, HDBank, VIB, Sacombank, MSB, Nam A Bank và Kienlongbank.
Nhiều ngân hàng chưa chủ động thực thi hỗ trợ lãi suất 2%Nhiều ngân hàng chưa chủ động thực thi hỗ trợ lãi suất 2%
Ngân hàng ồ ạt báo lãi Ngân hàng ồ ạt báo lãi "khủng": Hãy cẩn trọng với lãi dự thu
Ngân hàng hết thời khoe lợi nhuận?Ngân hàng hết thời khoe lợi nhuận?

Trong số các ngân hàng này, ACB đã đứng thứ hai trong hệ thống ngân hàng tư nhân với lợi nhuận trước thuế ước tính vượt 15.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau Techcombank. Điều này đã đến từ việc ACB duy trì sự tăng trưởng đáng kể trong lợi nhuận, nhờ vào việc mở rộng mạnh mẽ trong tín dụng, đạt mức tăng 8,7% so với đầu năm, vượt xa mức trung bình của toàn bộ ngành ngân hàng. Ngoài ra, các nguồn thu ngoài lãi cũng tăng mạnh, và việc quản lý hiệu quả các hoạt động đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của ACB.

Điểm danh các ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm
ACB đứng thứ hai trong hệ thống ngân hàng tư nhân với lợi nhuận trước thuế ước tính vượt 15.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đại diện của ACB, mảng bán lẻ chiếm hơn 93% danh mục cho vay, và ngân hàng tập trung vào các lĩnh vực có rủi ro thấp, như cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp, và cho vay kinh doanh bất động sản. Điều này đã giúp giảm bớt rủi ro về chất lượng tài sản, vì ngân hàng không sở hữu trái phiếu doanh nghiệp, tỉ lệ nợ xấu thấp, và áp dụng chiến lược thận trọng.

HDBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 8.632 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tương tự như ACB, lợi nhuận của HDBank tiếp tục tăng trưởng nhờ vào việc mở rộng các nguồn thu quan trọng. Thu nhập lãi thuần đã tăng 12,5%, và thu nhập ngoài lãi tăng 14,1% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập tích lũy trong 9 tháng đạt 18.156 tỷ đồng, tăng 12,8%.

VIB cũng ghi nhận mức tăng trưởng gần 7,5% so với cùng kỳ năm 2022, vượt qua ngân hàng "ông lớn" VPBank với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 8.325 tỷ đồng. Kết quả này đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi của ngân hàng, bao gồm bán lẻ, doanh nghiệp và nguồn vốn. Thu nhập lãi đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 18%, và thu nhập ngoài lãi đóng góp 20% vào tổng thu nhập hoạt động. Chi phí hoạt động được kiểm soát tốt, chỉ tăng 4,5% so với năm trước, với hệ số chi phí/doanh thu (CIR) giảm xuống còn 30%, là một trong những ngân hàng bán lẻ quản trị chi phí hiệu quả nhất trong ngành.

MSB cũng hoàn thành 83% kế hoạch cả năm, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong 9 tháng đạt 5.223 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. MSB đã tập trung vào việc tăng thu nhập từ các hoạt động phi tín dụng, với tỷ lệ thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập gần 29%. Thu nhập thuần từ dịch vụ tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, và doanh thu từ dịch vụ thanh toán chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu phí dịch vụ, nhờ việc chuyển đổi số.

Ngoài các ngân hàng đã nêu trên, Nam A Bank và Kienlongbank cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận lần lượt là 10% và 25%. Sự tăng trưởng này đã đến từ việc mở rộng các nguồn thu ngoài lãi, và việc quản lý hiệu quả chi phí hoạt động cùng với việc trích lập dự phòng.

Trong những tháng cuối năm, dựa trên dư địa tín dụng còn lại, ACB và VIB, có tỷ lệ cao về cho vay bán lẻ, có nhiều cơ hội để cải thiện tăng trưởng tín dụng, trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi ban đầu. Ngược lại, các ngân hàng có tỷ lệ cho vay bất động sản cao có thể gặp khó khăn trong việc mở rộng tín dụng, do Thông tư 06/2023 (có hiệu lực từ tháng 9/2023) sẽ hạn chế khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, dự kiến chi phí vốn sẽ giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm, do việc cắt giảm lãi suất trong quý III và IV/2023 sẽ có hiệu lực toàn bộ từ nửa cuối năm 2023 trở đi. Tuy nhiên, không kỳ vọng cải thiện ngay lập tức của NIM (tỷ suất lợi nhuận thuần trên tài sản) vì việc cắt giảm lãi suất vẫn được ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Các nhà phân tích tin rằng, trong nửa cuối năm, các ngân hàng có tỷ lệ cho vay cá nhân cao, tỷ lệ LDR thấp (tỷ lệ cho vay so với tỷ lệ tiền gửi) và tỷ trọng vốn ngoại tệ trên tổng nguồn vốn thấp sẽ có nhiều cơ hội để cải thiện NIM tốt hơn so với toàn ngành, như là MB và VIB.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng