Điều gì khiến Shell chấm dứt hoạt động tại Pakistan sau 75 năm

10:00 | 15/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Anh-Hà Lan Shell đã quyết định rút khỏi Pakistan khi quốc gia Nam Á này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay, Energy Voice đưa tin.
Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2
Shell bán tài sản dầu khí ngoài khơi UKShell bán tài sản dầu khí ngoài khơi UK
Điều gì khiến Shell chấm dứt hoạt động tại Pakistan sau 75 năm
Ảnh minh họa

Gã khổng lồ dầu mỏ đã thông báo cho Shell Pakistan Ltd. về ý định bán 77,42% cổ phần cũng như 26% quyền sở hữu của Pak-Arab Pipeline Co. Động thái này đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ người mua quốc tế.

Thương vụ này diễn ra khi Shell thực hiện một chiến lược dưới thời Giám đốc điều hành mới Wael Sawan nhằm tăng lợi nhuận cho các cổ đông và cắt giảm các hoạt động kinh doanh sinh lời yếu. Công ty cũng đang bán cổ phần của mình trong một dự án khí đốt ở Australia và rời khỏi đơn vị bán lẻ năng lượng gia đình của doanh nghiệp này ở châu Âu.

Pakistan đang trải qua tình trạng bất ổn kinh tế khiến đồng tiền của nước này giảm 1/3 trong năm qua. Theo Moody’s, quốc gia này cũng đang đối mặt với khả năng trở thành thị trường mới nổi tiếp theo vỡ nợ khi hy vọng nhận được gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trở nên mờ nhạt.

Quốc gia này đã chứng kiến một số công ty đa quốc gia rút lui trong vài năm qua. Nhà bán lẻ nhiên liệu Puma Energy đã ngừng hoạt động vào năm 2021, trong khi công ty khởi nghiệp vận tải đường bộ Trella quyết định ngừng hoạt động kinh doanh vào tháng Tư.

Shell là một trong những công ty đa quốc gia lâu đời nhất ở Pakistan với 75 năm hoạt động. Hiện nay, công ty đang vận hành hơn 600 trạm nhiên liệu tại đây.

Đỗ Khánh

Energy Voice