Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2

18:00 | 06/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý chuyển 94,8 tỷ rúp (1,21 tỷ USD) cho Shell để mua cổ phần trong dự án khí đốt Viễn Đông Sakhalin-2, nhật báo Kommersant mới đây đưa tin.
Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2

Công ty khí đốt Nga Novatek đã nhận được sự đồng ý của ông Putin để chuyển tiền cho Shell, tờ báo trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Shell từ chối bình luận về thông tin kể trên, trong khi Novatek cũng chưa có bất cứ phát ngôn chính thức nào.

Novatek hồi đầu tuần này cho biết họ đã nộp đơn xin mua cổ phần của Sakhalin Energy, nhà điều hành dự án khí đốt Sakahlin-2.

Sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2/2022, Shell tuyên bố sẽ rời bỏ Sakhalin-2, dự án mà họ nắm giữ 27,5% cổ phần.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng liên quan đến các hành động không thân thiện của các nước ngoài. Theo văn bản này, cổ phần của các công ty nước ngoài trong Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng Sakhalin sẽ được chuyển giao cho một công ty do Chính phủ Nga thành lập.

Nhà lãnh đạo Nga khi đó nói rằng, ông sẽ yêu cầu Shell và hai công ty thương mại Nhật Bản là Mitsui và Mitsubishi nộp đơn xin giữ cổ phần của họ trong dự án, nếu họ có nguyện vọng.

Được biết, Moscow đã mời các công ty quan tâm đến việc mua cổ phần của Shell, cũng như của Exxon Mobil nộp đơn lên chính phủ.

Sakhalin Energy là nhà điều hành dự án nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên ở Nga Sakhalin-2. Dự án bao gồm 3 giàn khoan ở biển Okhotsk ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Sakhalin, một cơ sở chế biến ở phần phía bắc của hòn đảo, một nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng LNG (công suất 9,6 triệu tấn mỗi năm) và một nhà ga ở phía nam của Sakhalin.

Bình An