Dịch Covid-19 ở Ấn Độ đạt mức kỷ lục, nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu bị đe dọa

19:03 | 24/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu về nhiên liệu ở nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới - Ấn Độ - đang giảm trong bối cảnh các trường hợp nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng mức kỷ lục. Yếu tố này có thể làm chậm sự phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu mà thị trường và OPEC+ đang mong đợi.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ tăng đột biến ảnh hưởng đến giá dầuSố ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ tăng đột biến ảnh hưởng đến giá dầu
Dịch Covid-19 ở Ấn Độ đạt mức kỷ lục, nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu bị đe dọa
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo báo cáo của Ấn Độ ngày 23/4: Trong ngày thứ hai liên tiếp, Ấn Độ đạt mức tăng cao nhất thế giới trong một ngày về các trường hợp nhiễm Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các thành phố lớn nhất của Ấn Độ lại tiếp tục ngừng hoạt động trong tháng này, khi sự gia tăng các bệnh lây nhiễm Covid-19 tràn ngập các bệnh viện. Những hạn chế về khả năng di chuyển cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vốn tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu.

Các quan chức từ các nhà máy lọc dầu và bán lẻ nhiên liệu dự kiến: Nhu cầu tổng hợp của Ấn Độ đối với dầu diesel, loại nhiên liệu được sử dụng nhiều nhất trong nước và xăng dự kiến ​​sẽ giảm tới 20% trong tháng này so với tháng 3.

Nhu cầu của Ấn Độ đối với tất cả các loại nhiên liệu chính như: diesel, xăng, nhiên liệu máy bay và khí hóa lỏng (LPG) giảm trong nửa đầu tháng 4 so với cùng kỳ tháng 3. Nhu cầu về dầu diesel giảm 3% trong nửa đầu tháng 4 so với nửa đầu tháng 3, trong khi tiêu thụ xăng giảm 5%.

Nhu cầu có xu hướng giảm sẽ trở nên tồi tệ hơn vào nửa cuối tháng 4, khi nhiều thành phố và các tiểu bang hiện đang giới nghiêm hoặc đang áp dụng nhiều hình thức giãn cách khác.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được cho là đã bắt đầu cắt giảm tỷ lệ chế biến dầu. Các quan chức cho biết: Hiện đã có đủ kho lưu trữ cho các sản phẩm tinh chế, vì vậy hầu hết các danh mục đều chưa cắt giảm tỷ lệ. Tuy nhiên, nếu việc ngừng hoạt động ở Mumbai và New Delhi kéo dài đến tháng 5, thì các nhà máy lọc dầu có thể phải cắt giảm 10% hoạt động vào tháng tới.

Senthil Kumaran - người đứng đầu bộ phận dầu mỏ Nam Á tại công ty tư vấn ngành FGE nói với Bloomberg: Các hoạt động công nghiệp đã chậm lại ở một số bang, trong khi động lực ở các thành phố lớn (yếu tố đóng góp chính vào nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ) đã giảm mạnh.

Vào đầu tháng 4, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đang giữ ổn định phù hợp với các chỉ tiêu theo mùa, nhưng sự bùng nổ của Covid-19 có thể cản trở hoạt động mua dầu thô của Ấn Độ trong những tuần tới. Fotios Katsoulas - chuyên gia phân tích chính hàng loạt về chất lỏng Hàng hải & Thương mại tại IHS Markit - cho biết hôm 23/4.

Như vậy, tình trạng dịch bệnh ở Ấn Độ đang diễn biến vô cùng phức tạp. Vì vậy, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ sẽ cần phải điều chỉnh hoạt động nếu tình hình không được cải thiện vào cuối tháng 4.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto