Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

17:13 | 09/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và đã gửi dự thảo Nghị quyết tới Bộ Tư pháp để thẩm định. Động thái này nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đồng thời tạo đà hồi phục kinh tế đến hết năm 2024.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hết năm 2024Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hết năm 2024
VCCI: Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu giúp kinh tế tiếp đà hồi phụcVCCI: Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu giúp kinh tế tiếp đà hồi phục

Theo Bộ Tài chính, nền kinh tế xã hội đang đối mặt với nhiều thách thức, từ tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đến áp lực từ thị trường nước ngoài. Việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường được coi là biện pháp cần thiết để đối mặt với những khó khăn này và hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Dựa vào đánh giá tại Nghị quyết số 164/NQ-CP, Bộ Tài chính cho rằng nền kinh tế trong nước sẽ tiếp tục đối diện nhiều khó khăn. Do đó, việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024 như mức thuế quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 của UBTVQH (giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn).

Cụ thể, mức thuế mới sẽ là: Xăng (trừ etanol): 2.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 1.000 đồng/lít; Mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; Dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH (xăng, trừ etanol là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg).

Bộ Tài chính nhấn mạnh, điều chỉnh mức thuế này đã góp phần kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế. Tuy nhiên, để giảm tác động đến ngân sách, cần tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước và triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, tránh chi không cần thiết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng lưu ý đến tác động của giá dầu thô thế giới lên thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là từ nguồn thu từ dầu thô. Điều này sẽ giúp bù đắp mức giảm thu ngân sách do việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường theo đề xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)