Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện

19:00 | 10/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 9/8, Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến đóng góp về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ.
Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàngBộ Tài chính bãi bỏ 8 thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàng
Bộ Tài chính yêu cầu UBCK xem xét nối lại hoạt động niêm yết mới trên HOSEBộ Tài chính yêu cầu UBCK xem xét nối lại hoạt động niêm yết mới trên HOSE

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu cùng chỗ ngồi. Mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 là 2% và áp dụng toàn quốc.

Nếu đề xuất trên của Bộ Tài chính được chấp thuận và áp dụng thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ là 5-7,5%.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô điện
Đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô điện/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này theo Luật Bảo vệ môi trường và ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Đánh giá của Bộ Tài chính cho thấy, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ô tô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, chính sách này cũng sẽ góp phần hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin, hướng tới mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay trong nước mới chỉ có doanh nghiệp duy nhất sản xuất xe ôtô điện chạy pin là VinFast với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe một năm.

Trước đó, vào giữa tháng 5, Tập đoàn Vingroup đề xuất tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành về việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ôtô điện.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung đánh giá về đề xuất của Vingroup. Kết quả lấy ý kiến cho thấy, nhiều bộ, ngành đã ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp này.

Bộ Giao thông Vận tải đồng tình với kiến nghị chính sách ưu đãi cho xe chạy điện và trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện là một trong số biện pháp giúp giảm phát thải nhà kính theo các cam kết quốc tế về môi trường.

Phía Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là "có thể xem xét".

Bộ Tài chính cho biết, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện gia thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng, đối với lệ phí trước bạ, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân. Vì vậy, để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội, vì vậy phải trình Quốc hội sửa luật. Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)