Đề xuất được phép huy động vốn sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư

19:00 | 10/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Xây dựng góp ý Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Kiến nghị cho phép chuyển nhượng dự án dù chưa hoàn thành nghĩa vụ thuếKiến nghị cho phép chuyển nhượng dự án dù chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế
Vì sao HoREA đề xuất bỏ quy định bảo lãnh ngân hàng?Vì sao HoREA đề xuất bỏ quy định bảo lãnh ngân hàng?
Đề xuất được phép huy động vốn sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo HoREA, điểm d khoản 4 Điều 24 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) quy định chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật này là quy định không cần thiết.

Bởi vì nếu là dự án nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, có nghĩa là đã giao kết hợp đồng. Chủ đầu tư đã có quyền thu khoản thanh toán lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, thì việc đặt cọc để bảo đảm thực hiện hợp đồng hầu như rất ít khi xảy ra rủi ro và hoàn toàn có thể được điều chỉnh theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015.

Hiệp hội kiến nghị Luật Kinh doanh bất động sản cần quy định hành vi đặt cọc đối với nhà ở, công trình xây dựng, đất nền nhà hình thành trong tương lai của chủ đầu tư dự án bất động sản, bên bán đất nền nhà. Quy định này để tránh tình trạng thu tiền đặt cọc quá lớn, có thể phát sinh hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho bên đặt cọc.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề nghị, quy định chủ đầu tư dự án bất động sản khi huy động vốn, bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì chỉ được nhận đặt cọc sau khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Giá trị đặt cọc không quá 5% giá trị nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Đối với bên bán đất nền nhà (phân lô, tách thửa) hình thành trong tương lai không nằm trong dự án bất động sản thì chỉ được nhận đặt cọc sau khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa. Giá trị đặt cọc không quá 5% giá trị nền nhà hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất xem xét bỏ quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai vì có một số bất cập, hạn chế và làm tăng giá thành, làm tăng giá bán nhà ở mà người mua nhà phải gánh chịu khi mua nhà.

Theo HoREA, Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Chủ tịch HoREA cho rằng, sau 7 năm thực hiện quy định này đã bộc lộ một số bất cập.

Bởi lẽ, theo HoREA, chủ đầu tư phải trả phí bảo lãnh ngân hàng thường bằng khoảng 2% tổng giá trị tài sản bảo lãnh là dự án nhà ở thương mại có giá trị rất lớn nên phí bảo lãnh cũng rất cao.

Phí bảo lãnh ngân hàng được chủ đầu tư trả trước cho ngân hàng nhưng được chủ đầu tư tính vào giá thành làm tăng giá bán nhà ở mà cuối cùng thì người mua nhà phải gánh chịu phí bảo lãnh ngân hàng này (bằng khoảng 2% giá bán nhà).

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có biện pháp giám sát chặt chẽ chủ đầu tư dự án nhà ở phải sử dụng vốn huy động của khách hàng đúng mục đích và bàn giao nhà đúng tiến độ cam kết theo hợp đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)