Đề xuất đầu tư gần 8.800 tỷ đồng mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn xe
![]() |
![]() |
Theo báo cáo của VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập như tốc độ khai thác thực tế thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50km/giờ so với tốc độ thiết kế 80km/giờ) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
![]() |
Đề xuất đầu tư gần 8.800 tỷ đồng mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn xe/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Ngoài ra, đánh giá từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện chưa đáp ứng được là một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh và cần nghiên cứu mở rộng đoạn cao tốc này lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu.
Bên cạnh đó, trong quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (giai đoạn 1) của Bộ Giao thông Vận tải cũng xác định đầu tư giai đoạn 2 của dự án sau năm 2020.
Do vậy, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài 83km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Ngoài ra, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi; bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh.
Theo dự kiến của VEC, tổng mức đầu tư dự án là 8.740 tỷ đồng, trong đó đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là hơn 5.663 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là hơn 3.076 tỷ đồng.
Sau khi được chấp thuận nội dung đề xuất nêu trên, VEC sẽ lựa chọn tư vấn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định.
Được biết, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công từ tháng 4/2009 là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam với chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Ngày 21/9/2014, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chính thức thông xe, rút ngắn thời gian đi lại suốt tuyến từ 7 giờ trước đây xuống còn 3,5 giờ. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
[Chùm ảnh] Hợp long cầu Bình Khánh gỡ nút thắt cho cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/5: TPHCM chốt giá khởi điểm 3 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/5: Lộ nhiều sai phạm tại khu đô thị EcoCity Premia Đắk Lắk
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/5: Quảng Nam yêu cầu tổng rà soát dự án du lịch hồ Phú Ninh
- Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
- Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng
- Hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Thách thức trong kỷ nguyên số
- 4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024
- Quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
- Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai
- Chủ đầu tư dự án Aqua City dẫn đầu danh sách nợ thuế tại Đồng Nai với hơn 263 tỷ đồng
- Hà Nội triển khai kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải đến năm 2030
- Hà Nội: Nhiều chung cư, tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC vẫn hoạt động
- Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển