Đầu tư bất động sản tiếp tục là kênh hấp dẫn

01:01 | 14/01/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đầu tư vào bất động sản tiếp tục là kênh hấp dẫn đồng thời xu hướng bỏ vốn vào căn hộ cao cấp hay căn hộ hạng sang sẽ mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư.    
dau tu bat dong san tiep tuc la kenh hap danDoanh nghiệp bất động sản xoay vốn ở đâu khi ngân hàng “siết” cho vay?
dau tu bat dong san tiep tuc la kenh hap danNhững cổ phiếu bất động sản “ghi điểm” năm 2019

Trong buổi phỏng vấn với báo giới, bên lề buổi công bố tiêu điểm thị trường bất động sản 2019 và triển vọng 2020 xu hướng chính tại thị trường bất động sản do CBRE vừa tổ chức, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cao cấp, Trưởng bộ phận định giá nghiên cứu và tư vấn CBRE nhận định thị trường bất động sản Hà Nội năm 2019 là một bức tranh rất khả quan và có nhiều điểm nhấn. Và việc đầu tư vào bất động sản tiếp tục là kênh hấp dẫn đồng thời xu hướng bỏ vốn vào căn hộ cao cấp hay căn hộ hạng sang sẽ mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư.

dau tu bat dong san tiep tuc la kenh hap dan
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cao cấp, Trưởng bộ phận định giá nghiên cứu và tư vấn CBRE

PV: Thưa bà, trước tiên bà có thể đưa ra nhận định về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản tại Hà Nội, những điểm nhấn của thị trường bất động sản năm 2019 là gì?

Bà Dương Thùy Dung: Thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2019, có thể nói là một bức tranh rất là khả quan. Năm 2019, so với thành phố Hồ Chí Minh thì thị trường Hà Nội có thể nói là tươi hơn hẳn. Ở đây chúng ta thấy rằng, khi nói tới bất động sản sẽ có bất động sản nhà ở, bất động sản thương mại, cả hai bất động sản này đều chứng kiến sự tăng trưởng khá là tích cực tại thị trường Hà Nội.

Về bất động sản nhà ở, có thể nói số lượng căn hộ được chào bán mới trong năm 2019 tiếp tục tăng trưởng theo đà tăng trưởng của các năm vừa qua, tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm. Chúng ta tiếp tục so sánh với thị trường lớn nhất là thị trường thành phố Hồ Chí Minh thì chúng ta đạt con số vô cùng ấn tượng. Năm 2019, số lượng căn hộ chào bán mới tại thành phố Hồ Chí Minh lại bị sụt giảm rất là nhiều. Trong khi đó tại Hà Nội, số lượng căn hộ chào bán mới vẫn tiếp tục tăng lên. Và bên cạnh số lượng căn hộ chào bán, thì số lượng căn hộ bán được cũng tiếp tục tăng.

Chúng ta có thể thấy rằng, mặc dù căn hộ chào bán ra tăng cao lên nhưng lượng tiêu thụ thì vẫn ở mức khả quan. Tỉ lệ hấp thụ trên toàn thị trường hiện nay vẫn ở mức tầm 80 - 90%, tùy vào phân khúc và vị trí cũng như bản thân các dự án. Có những dự án có tỉ lệ hấp thụ lên đến 90 - 95%.

Tuy nhiên, cũng lưu ý trong năm 2019 tại Hà Nội có hai dự án rất lớn, tỷ lệ hấp thụ hai dự án này nằm ở mức khoảng 70 - 80% nên đã kéo tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường xuống mức 80%. Tuy nhiên, đây vẫn là tỷ lệ hấp thụ rất là khả quan, với một nguồn cung nhiều như thế.

Như vậy, nếu nói về thị trường nhà ở, nguồn cung vẫn tiếp tục nhiều, với tỷ lệ hấp thụ cũng như nguồn cầu trên thị trường tiếp tục tăng, đặc biệt hơn nữa là mức giá chào bán, chúng ta thấy rằng nó đang đưa lên một mức giá chào bán mới. Giá chào bán tăng lên không chỉ ở thị trường sơ cấp, mà cả thị trường thứ cấp, tất nhiên là cả ở một vài dự án cụ thể, một vài khu vực. Cái giá chào bán mới tăng lên ở tất cả các phân khúc, thứ cấp, cao cấp.

Đối với phân khúc căn hộ hạng sang, số lượng căn hộ vẫn đang rất ít trên thị trường tại Hà Nội. Như tại tất cả các phân khúc khác thì giá đều được đưa lên cao hơn từ 5 - 10% so với giá mới.

Một điểm nhấn thú vị nữa đối với thị trường nhà ở là có nhiều khách hàng người nước ngoài hơn. Thị trường khách nước ngoài chủ yếu là người Hàn Quốc, bên cạnh đó đang có thêm các khách hàng từ các quốc gia châu Á như Singapore hay Nhật Bản.

Bên cạnh số lượng khách mua là người nước ngoài, thì khách thuê là người nước ngoài cũng tăng lên. Việc này khá đồng nhất với việc các công ty nước ngoài công ty Hàn Quốc mở rộng hơn ở Hà Nội. Điểm này sẽ dẫn đến việc, khi mà bạn mua nhà rồi cho thuê sẽ được lợi nhuận cao hơn. Tất nhiên, trên toàn thị trường thì chúng ta chưa ghi nhận được mức tăng trưởng rất rõ rệt, thế nhưng vài dự án tại một số khu vực nhất định như: Cầu Giấy, Mỹ Đình, ven Hồ Tây thì cái lợi nhuận mua nhà rồi cho thuê tăng cao hơn, tỷ lệ cho người nước ngoài thuê nhà cũng tăng cao lên.

Bên cạnh thị trường bất động sản nhà ở thì chúng ta thấy rằng thị trường bất động sản thương mại cụ thể là: Văn phòng và bán lẻ cải thiện cả nguồn cung và kết quả hoạt động kinh doanh. Chúng ta thấy rằng mức giá cho thuê, sự tăng trưởng không quá nhiều, thế nhưng vẫn tăng trưởng. Chúng ta đang rất hào hứng đón nhận tòa nhà văn phòng mới được đưa vào hoạt động, đặc biệt có những căn nhà hạng A, chắc chắn sẽ đưa giá cho thuê tại Hà Nội lên một mặt bằng giá mới.

Mặc dù hai khách thuê của ngành này chỉ chiếm tỷ lệ 25% nhưng trong tương lai cùng với sự mở rộng của các công ty công nghệ, nhà máy công nghệ thì ở Hà Nội nhu cầu cho văn phòng cho hai khối này sẽ tăng lên, dẫn đến nhu cầu toàn văn phòng tăng lên. Từ đó tỷ lệ cho thuê và giá cho thuê sẽ tăng trưởng tốt.

PV: Xin bà cho biết năm 2020 thị trường bất động sản có phải là kênh đầu tư hấp dẫn để đầu tư vào hay không?

Bà Dương Thùy Dung: Năm 2020 là năm bất động sản sẽ hấp dẫn hơn, vì các mặt hàng đầu vào thị trường chất lượng hơn rất nhiều. Các chủ đầu tư chú trọng chất lượng, quy cách sản phẩm khiến cho thị trường cạnh tranh cao hơn. Nếu như bạn muốn đầu tư vào bất động sản thì bạn cần phải tìm hiểu về bất động sản rõ hơn.

PV: Vậy thưa bà, phân khúc nào trong thị trường bất động sản sẽ thu hút được dòng tiền đầu tư nhiều nhất?

Bà Dương Thùy Dung: Thông thường, chúng ta thấy phân khúc nào mà đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cao thì sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn. Các chủ đầu tư có xu hướng đầu tư vào căn hộ cao cấp hay căn hộ hạng sang, bởi vì biên lợi nhuận của nó cao hơn là biên lợi nhuận của căn hộ trung cấp. Nhưng bù lại các nhà đầu tư của căn hộ trung cấp họ sẽ lấy lợi nhuận từ quy mô, phụ thuộc số vốn bạn bỏ ra.

Và bên cạnh đó, phụ thuộc vào từng sản phẩm, vị trí của dự án. Đối với căn hộ thì không phụ thuộc vào phân khúc mà phụ thuộc vào vị trí, cao cấp hay trung cấp không quan trọng bằng dự án ở vị trí nào. Những dự án ở vị trí trung tâm phân khúc thường rất cao, thông thường bạn sẽ ít kiếm được lợi nhuận ở dự án đó, nhưng những dự án ở khu vực ven trung tâm, có quy hoạch phát triển, cơ sở hạ tầng đã đang và trong tương lại phát triển thì đó sẽ là dự án bạn có thể bước chân vào, bởi vì chỗ đó kỳ vọng lợi nhuận sẽ cao.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

baoxaydung

vietinbank
ajinomoto