Dầu thô Mỹ không còn khả năng cạnh tranh ở châu Á
![]() |
![]() |
![]() |
Trung tâm dầu Cushing ở Oklahoma, Hoa Kỳ |
Khi giá đối với các chuyến hàng từ Mỹ tăng lên, các nhà máy lọc dầu châu Á có thể chuyển sang các loại dầu thô tương tự ở Trung Đông, sau khi nhà khai thác hàng đầu khu vực là Ả Rập Xê-út giảm giá bán trong tháng 2. Sự thúc đẩy nhu cầu dầu thô ở Trung Đông có thể hỗ trợ giá dầu trong khu vực này, vốn đã giảm trong những tháng trước.
Theo các thương nhân và dữ liệu từ công ty môi giới tàu Simpson Spence & Young, giá thuê tàu chở dầu thô cực lớn (VLCC) có khả năng chở 2 triệu thùng dầu từ Mỹ đến châu Á, đã tăng lên khoảng 10 triệu USD trong tuần này, từ khoảng 8 triệu USD vào tuần trước.
Các nhà giao dịch cho biết giá cước vận chuyển tăng, đã làm tăng giá dầu thô WTI từ Mỹ, tăng lên hơn 4 USD/thùng so với báo giá dầu của Dubai trên cơ sở giao hàng tháng 4.
Điều đó đã đẩy WTI lên mức cao hơn 1 USD/thùng so với dầu thô Murban từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Một nhà kinh doanh dầu có trụ sở tại Singapore cho biết: “Không có thỏa thuận nào về dầu WTI ở mức giá mới”. Theo một nguồn hiểu biết trực tiếp về vấn đề này, các nhà môi giới tàu và dữ liệu Kpler, thị trường tàu chở dầu thắt chặt sau khi chủ tàu Hàn Quốc Sinokor Merchant Marine đặt 4 tàu VLCC vào tuần trước, để vận chuyển dầu từ Mỹ đến Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 3.
Dữ liệu cho thấy các VLCC là Agitos, Olympic Target, Oceanis và Agios Nikolas và giá thuê những tàu này dao động từ 8,39 - 9,7 triệu USD.
Sinokor từ chối bình luận về việc thuê tàu.
Nhà phân tích Omar Nokta của Jefferies cho biết: “Mức độ hoạt động giao ngay cao ngoài Vịnh Mỹ đã thắt chặt nguồn cung tàu ở Lưu vực Đại Tây Dương, và giá cước đã phản ứng cao hơn”.
Các thương nhân và nhà phân tích cho biết, việc Ả Rập Xê-út giảm giá trong tháng 2 có thể tăng thêm nhu cầu vận chuyển, vì một số nhà máy lọc dầu dự kiến mua thêm dầu của nước này.
Dữ liệu của Kpler cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, mặc dù khối lượng ước tính sẽ giảm trong tháng 1. Xu hướng đó có thể sẽ tiếp tục trong thời gian tới trong bối cảnh cước phí vận chuyển tăng.
“Việc tăng giá cước vận chuyển là một cú sốc”, một thương nhân của một nhà máy lọc dầu Bắc Á tại Singapore cho biết. “Kết quả trực tiếp là dầu thô Mỹ không còn khả năng cạnh tranh ở châu Á”.
Yến Anh
Reuters
- ADB nâng tổng hỗ trợ an ninh lương thực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 40 tỷ USD đến năm 2030
- Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank và FE CREDIT, nâng triển vọng của FE CREDIT lên “Ổn định”
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- PVI tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững