Dầu thô giảm giá trở thành vấn đề "đau đầu" với OPEC?

10:01 | 22/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC+ đã nỗ lực trong nhiều năm để giữ giá dầu quốc tế cao hơn bằng cách hạn chế sản lượng. Nhưng giá dầu hiện đang ở mức dễ chịu hơn nhiều so với một năm trước, trở thành vấn đề đau đầu cho OPEC!
Dầu thô giảm giá trở thành vấn đề đau đầu với OPEC?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gần đây, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đầu tư dài hạn với Iran, lĩnh vực chủ yếu là dầu mỏ. Điều này đã làm dấy lên một số hiềm khích giữa các khách hàng thành viên OPEC của Iran. Iran đang bán dầu với giá rẻ vì có rất ít người mua trong khi nước này vẫn đang bị Mỹ trừng phạt. Và Trung Quốc đang mua vì nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu để tiêu thụ dầu.

Reuters đưa tin hồi đầu tháng: Xuất khẩu dầu của Iran vào Trung Quốc tăng đã buộc các nhà sản xuất khác, bao gồm Nga, Angola và Brazil, phải giảm giá dầu thô của họ để cạnh tranh.

Trong khi đó, Saudi Arabia đã tác động đến giá dầu bởi sự tuyệt vọng hoặc quá tự tin. Vương quốc Anh, nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC dễ bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm, cho biết họ sẽ tăng giá dầu đối với người mua châu Á, một thị trường dầu lớn nhất thế giới và động lực tăng trưởng về nhu cầu.

Ấn Độ cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài OPEC. Truyền thông Ấn Độ gần đây đưa tin: Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ sẽ mua một lô hàng dầu thô từ Guyana - thành viên mới nhất của câu lạc bộ các nhà sản xuất dầu toàn cầu. Theo các quan chức chính phủ, giá dầu ở Guyana là cạnh tranh và việc mua này phù hợp với kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung dầu.

Các nhà đầu tư lớn đã quen với việc mua dầu giá rẻ, họ khó có thể từ bỏ thói quen này một cách vội vàng, vì điều này được đáp ứng bởi rất nhiều nguồn cung để lựa chọn. Mọi thứ có thể thay đổi, nhưng hiện tại thì triển vọng về nhu cầu vẫn chưa chắc chắn, giá dầu vẫn biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đây là vấn đề khiến OPEC phải quan tâm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng