Dấu hiệu cho thấy Nga đang mở rộng hợp tác dầu khí

10:01 | 15/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đang thảo luận với Uzbekistan và Venezuela nhằm tăng cường hợp tác dầu khí và mở rộng thị trường.
Nga bắt đầu cung cấp nhiên liệu cho IranNga bắt đầu cung cấp nhiên liệu cho Iran
Ba Lan vẫn là nhà nhập khẩu LPG lớn nhất của Nga trong quý 1/2023Ba Lan vẫn là nhà nhập khẩu LPG lớn nhất của Nga trong quý 1/2023
Dấu hiệu cho thấy Nga đang mở rộng hợp tác dầu khí
Ảnh minh họa

Gần đây, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã gặp Bộ trưởng Năng lượng Uzbekistan Jurabek Mirzamahmudov tại Moscow để thảo luận về hợp tác trong ngành dầu khí và năng lượng điện, bao gồm các dự án năng lượng tái tạo, nhà máy thủy điện và phát triển năng lượng hạt nhân.

Đặc biệt, hai bên đã thảo luận về khả năng tăng cường xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ sang Uzbekistan, và triển vọng tham gia của Rosatom trong việc xây dựng các cơ sở điện hạt nhân mới.

Năm 2022, thương mại giữa 2 nước tăng 26% so với năm 2021, với xuất khẩu tăng 17,7% và nhập khẩu tăng 51,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này tiếp tục trong năm 2023 khi xuất nhập khẩu 2 nước trong tháng 1 tăng 24,6% so với cùng tháng năm 2022.

Nga vẫn là nhà đầu tư quan trọng trong nền kinh tế của Uzbekistan. Các công ty Nga, bao gồm cả những công ty chuyên về nhiên liệu và năng lượng, đang tăng cường đầu tư vào nền kinh tế Uzbekistan và bắt đầu thực hiện 19 dự án chung mới vào năm 2022.

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Caracas, Sergey Melik-Bagdasarov, ngày 13/4 cho biết Nga và Venezuela đang đàm phán để tăng cường khai thác dầu mỏ và tìm kiếm thị trường mới.

Melik-Bagdasárov tuyên bố với đài phát thanh địa phương Unión Radio: “Cần phải khai thác ngày càng nhiều dầu để có thể tìm kiếm thị trường mới.”

Tuyên bố đề cập đến mục đích của các cuộc gặp gần đây giữa tổng giám đốc công ty dầu khí Nga Rosneft, Igor Sechin, và chủ tịch của Petróleos de Venezuela (PDVSA), Pedro Tellechea.

Vào tháng 3, Caracas và Moscow đã xác định một chương trình nghị sự nhằm tăng sản lượng khai thác dầu và bù đắp tiềm năng dầu thô và khí đốt của họ.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã đến thăm Venezuela vào tháng 12 năm ngoái để tham gia cuộc họp lần thứ 16 của Ủy ban liên chính phủ cấp cao.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh