Dầu của người Kurd suy giảm, thiệt hại 1,5 tỷ USD

15:07 | 23/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc ngừng khai thác dầu kéo dài 59 ngày ước tính đã tiêu tốn của chính quyền khu vực người Kurd (KRG) hơn 1,5 tỷ đô la.
Công nhân dầu mỏ Argentina đình công, ảnh hưởng đến khu vực đá phiến Vaca MuertaCông nhân dầu mỏ Argentina đình công, ảnh hưởng đến khu vực đá phiến Vaca Muerta
Châu Á sẽ tăng mạnh nhu cầu dầu trong nửa năm còn lạiChâu Á sẽ tăng mạnh nhu cầu dầu trong nửa năm còn lại
Dầu của người Kurd suy giảm, thiệt hại 1,5 tỷ USD
Ảnh minh họa

Khai thác dầu ở khu vực Kurdistan của Iraq tiếp tục giảm khi dòng dầu xuất khẩu đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ có ít dấu hiệu khởi động lại sau khi ngừng hoạt động kéo dài gần hai tháng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng mỗi ngày (bpd) ở phía bắc của Iraq thông qua đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/3 sau phán quyết trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC).

ICC đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường thiệt hại cho Baghdad trị giá 1,5 tỷ đô la vì việc xuất khẩu trái phép của KRG trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2018.

Việc ngừng hoạt động kéo dài 59 ngày ước tính đã tiêu tốn của chính quyền khu vực người Kurd (KRG) hơn 1,5 tỷ đô la.

Việc tạm dừng này, cùng với lưu trữ hạn chế trong khu vực, đã khiến sản lượng của khu vực bị gián đoạn trong vòng vài tuần. Các mỏ mà trước đó đã tiếp tục sản xuất hiện đang ngừng hoặc hoạt động với sản lượng giảm.

Người phát ngôn của nhà điều hành Genel Energy cho biết, mỏ Taq Taq có công suất 4.500 thùng mỗi ngày (bpd) không còn được khai thác để lưu trữ.

Mỏ Khurmala hiện đang khai thác khoảng 50.000 thùng/ngày, theo một nguồn quen thuộc với các hoạt động tại mỏ.

Đây là mức giảm từ 100.000 thùng/ngày một tháng trước và 135.000 thùng/ngày trước khi đường ống hoạt động.

Dẫn đến doanh thu của KRG bị mất hơn 1,5 tỷ USD, theo ước tính của Reuters dựa trên xuất khẩu 375.000 thùng/ngày.

Iraq đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này phải nối lại dòng chảy qua đường ống và các hoạt động vận tải tại Ceyhan vào ngày 13/5.

Nhà điều hành đường ống Thổ Nhĩ Kỳ BOTAS cho biết họ cần thêm thời gian để kiểm tra tính khả thi kỹ thuật của đường ống để nối lại dòng chảy, một quan chức dầu mỏ của Iraq cho biết.

Tuy nhiên, BOTAS vẫn chưa nhận được chỉ thị từ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, trích dẫn nguồn tin liên hệ không chính thức với các quan chức năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin cho biết: "Chúng tôi đang nói về khung thời gian dự kiến ​​​​để tiếp tục xuất khẩu trong vài tuần chứ không phải vài ngày. Vấn đề này hiện mang tính chính trị hơn là kỹ thuật".

Đại diện từ Bộ Năng lượng của Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã không bình luận ngay lập tức.

Yến Anh