Dầu của Nga tiếp tục bị tăng thuế trung chuyển

10:18 | 04/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan đã tăng thuế đối với việc vận chuyển dầu của Nga lên khoảng 20% ​​kể từ ngày 1/1/2024, theo thông báo trên trang web chính thức của nhà điều hành đường ống KazTransOil của nước này.
[Infographic] 5 Thương vụ M&A dầu khí lớn nhất trên thế giới năm 2023[Infographic] 5 Thương vụ M&A dầu khí lớn nhất trên thế giới năm 2023
Những khó khăn nào đang chờ đón OPEC đầu năm 2024?Những khó khăn nào đang chờ đón OPEC đầu năm 2024?
Dầu của Nga tiếp tục bị tăng thuế trung chuyển
Ảnh minh họa

Việc tăng thuế áp dụng cho dầu thô được vận chuyển dọc theo đoạn đường ống Tuymazy-Omsk-Novosibirsk-2 (TON-2) dài 186 km ở Kazakhstan. Mức thuế này đã được tăng lên 11,3 USD/tấn trên 1.000 km, tăng từ mức 9,3 USD/tấn (mức thuế có hiệu lực kể từ năm 2018). Với chiều dài của đoạn đường ống chạy qua Kazakhstan, chi phí bơm dầu để vận chuyển qua lãnh thổ nước này sẽ khiến Nga phải trả 2,1 USD/tấn.

TON-2 có công suất vận chuyển được xác định là 10 triệu tấn dầu mỗi năm, nhưng công suất thiết kế của nó đạt tới 18 triệu tấn. Đường ống này vận chuyển dầu của Nga tới nhà máy hóa dầu Pavlodar - nhà máy lọc dầu lớn nhất ở phía đông bắc Kazakhstan, cũng như tới Trung Quốc và Uzbekistan.

Theo các phương tiện truyền thông gần đây đưa tin, Nga có kế hoạch tăng cường lưu lượng dầu qua TON-2 gấp hơn 3 lần vào năm 2024, theo yêu cầu từ người mua. Đặc biệt, Bộ Năng lượng Uzbekistan đã công bố vào tháng 11 rằng họ muốn tăng nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga lên 1 triệu tấn vào năm 2024. Vào thời điểm đó, Bộ này lưu ý rằng nhập khẩu dầu qua đường ống thường rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường sắt.

Tháng trước, một nước láng giềng khác của Nga, Belarus, cũng tuyên bố ý định tăng thuế quá cảnh đối với dầu của Nga, được vận chuyển qua lãnh thổ nước này tới EU thông qua phần phía nam của đường ống Druzhba. Động thái này sẽ khiến thuế quá cảnh tăng 10,2%, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào 1/2/2024.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco