Dầu của Nga chảy sang EU qua các tuyến hàng hải bí mật

06:20 | 12/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong 6 tháng qua, hàng chục tàu đã thực hiện chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác ngoài khơi bờ biển Hy Lạp với các tàu chở dầu rời Nga và sau đó đến các cảng châu Âu, nhật báo kinh doanh Nikkei đưa tin ngày 7/9.
Giá dầu của Azerbaijan tăng vọtGiá dầu của Azerbaijan tăng vọt
Tồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức báo độngTồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức báo động
Dầu của Nga chảy sang EU qua các tuyến hàng hải bí mật
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phân tích của tờ báo này cho thấy chỉ có một tàu như vậy vào năm ngoái.

Tờ báo cho biết: “Việc chuyển dầu giữa các tàu trên biển để che giấu nguồn gốc có thể tiếp tục ngay cả sau khi lệnh cấm vận dầu có hiệu lực”.

Tờ báo tiết lộ thêm vào ngày 24/8, họ đã chụp ảnh được hoạt động chuyển dầu từ tàu chở dầu này sang tàu chở dầu khác ở Vịnh Laconian gần miền nam Hy Lạp. Một tàu chở dầu được cho là Sea Falcon đã đăng ký tại Hy Lạp, rời cảng Ust-Luga ở tây bắc nước Nga vào ngày 4/8. Chiếc còn lại là tàu Jag Lok mang cờ Ấn Độ, khởi hành từ cảng Aliaga của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng vào ngày 4/8. Theo báo cáo này, các thuyền nhỏ đã vây xung quanh các tàu chở dầu đó, hỗ trợ việc chuyển dầu.

Trong sáu tháng cho đến ngày 22/8, Nikkei đã xác nhận 175 vụ chuyển dầu giữa các tàu ngoài khơi bờ biển Hy Lạp liên quan đến các tàu chở dầu từ Nga. Tờ báo cho biết chỉ có 9 vụ chuyển dầu như vậy trong cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy Nga đã xuất khẩu 23,86 triệu thùng dầu mà phải chuyển từ tàu này sang tàu khác ngoài khơi Hy Lạp. Trong cùng kỳ năm ngoái, 4,34 triệu thùng đã được chuyển tàu tương tự.

Nikkei đã theo dõi tuyến đường của các con tàu, xác nhận 89 tàu chở dầu đã đến các cảng, nhiều hơn so với chỉ ba lượt như vậy vào năm 2021. Trong số đó, 41 tàu đến các cảng ở Hy Lạp, Bỉ và các nơi khác ở châu Âu, hai tàu chở dầu đã ghé cảng ở Anh.

Phân tích của tờ báo nhấn mạnh vai trò quan trọng của vùng biển gần Hy Lạp như một trung tâm vận chuyển dầu giữa Nga và châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh