Dầu có thể đạt 100 USD/thùng khi OPEC+ tiếp tục cắt giảm nguồn cung

11:12 | 05/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu thô toàn cầu có thể tăng lên 100 USD/thùng dựa trên quyết định duy trì việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ hôm thứ Tư 4/10, nhà kinh tế trưởng của công ty dầu khí Na Uy Equinor cho biết.
Vì sao BP bán cổ phần đường ống dầu khí tại Mỹ?Vì sao BP bán cổ phần đường ống dầu khí tại Mỹ?
Kết quả mới nhất của kỳ họp Uỷ ban OPEC+Kết quả mới nhất của kỳ họp Uỷ ban OPEC+
Dầu có thể đạt 100 USD/thùng khi OPEC+ tiếp tục cắt giảm nguồn cung
Ảnh minh họa

Nhà kinh tế trưởng Eirik Waerness của Equinor cho biết bên lề Hội nghị thượng đỉnh năng lượng hằng năm của Trung tâm Năng lượng Viện Baker ở Houston: “Không loại trừ khả năng giá dầu đạt tới 100 USD/thùng, nhưng đó không phải là vì OPEC muốn đạt được mức đó. Tôi nghĩ họ không nhắm tới mức giá đó”.

Hôm thứ Tư 4/10, các Bộ trưởng của OPEC+ không đưa ra thay đổi nào đối với chính sách sản lượng dầu của nhóm, sau khi Ả Rập Xê-út và Nga cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện để hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, giá dầu đã giảm hơn 5% vào thứ Tư 4/10 do lo ngại nguồn cung bị cắt giảm, với giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch quanh mức 86 USD/thùng.

Ông Waerness cho biết, OPEC có thể đang hướng tới mức giá thấp hơn 100 USD/thùng để đảm bảo rằng nhu cầu dầu không bị sụt giảm. Ông nói thêm, cung và cầu thị trường hỗ trợ giá tăng.

Ông giải thích: “Đây là một thị trường tương đối chặt chẽ về lượng dầu dự trữ và sản lượng dự phòng mà thế giới có”.

Ông Waerness cho biết, Equinor dự báo phải đến năm 2035 nhu cầu đối với khí tự nhiên mới mạnh mẽ, đó là trong trường hợp xấu nhất. Nhận định của côn ty này thách thức dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng mức tiêu thụ than, dầu và khí đốt có thể đạt đỉnh trước năm 2030.

Ông Waerness phát biểu tại hội nghị rằng, châu Âu có thể giảm 70% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) vào năm 2050, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng điện khí hóa của khu vực.

Nhận xét của Waerness vô tình lặp lại nhận xét của các giám đốc điều hành dầu mỏ khác - những người đang tranh luận về việc có nên tiếp tục đầu tư vào dầu khí để theo kịp tốc độ tăng trưởng về nhu cầu năng lượng.

Ông cho biết, nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029, nhưng tổng sản phẩm quốc nội tăng sẽ đòi hỏi nguồn cung dầu tăng trong vòng 3 - 5 năm tới.

Yến Anh

Reuters