Đảm bảo quyền lợi của người dân khi thu hồi đất

14:08 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong buổi thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đã đưa ra những quan điểm quan trọng về việc đảm bảo quyền lợi của người dân trong quá trình thu hồi đất.
Đề xuất không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sànĐề xuất không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn
Chưa quy định mức thuế cao hơn với người nhiều nhà đấtChưa quy định mức thuế cao hơn với người nhiều nhà đất
Quy định về việc thu hồi đất theo hình thức Nhà nước trưng mua quyền sử dụng đấtQuy định về việc thu hồi đất theo hình thức Nhà nước trưng mua quyền sử dụng đất
Đảm bảo quyền lợi của người dân khi thu hồi đất
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại biểu Trịnh Minh Bình, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long phát biểu, phương pháp bồi thường đất bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi chưa thể hiện sự công bằng. Ông nhận thấy, trong thực tế, việc cung cấp đất cho hoạt động thể dục thể thao vẫn còn thiếu. Khi thu hồi đất, cần đảm bảo cuộc sống của người dân không bị suy giảm so với trước đây. Hơn nữa, hạ tầng và điều kiện sống của người dân cần được đảm bảo khi họ phải chuyển đến nơi ở mới để phục vụ cho các dự án xây dựng và mục đích khác.

Ông Bình cũng nhấn mạnh, mỗi gia đình và cá nhân có hoàn cảnh riêng, do đó cần có nhiều chính sách đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Ông cho rằng việc quy ra tiền để bồi thường là cần thiết để đảm bảo sự công bằng, nhưng cần đặc biệt chú trọng đến chính sách đào tạo nghề, nơi người dân có thể học những kỹ năng phù hợp với khả năng của mình.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Ông đồng ý quy định về việc thu hồi đất cần đảm bảo cuộc sống của người dân bằng hoặc tốt hơn so với trước đây. Ông Cảnh cũng ủng hộ các chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người dân khi đất bị thu hồi.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Cảnh đề xuất, nếu không có đất thu hồi, người dân có thể được bồi thường bằng tiền hoặc được xem xét bồi thường bằng đất khác, miễn là khu tái định cư được đảm bảo hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, và có đường giao thông kết nối với khu vực lân cận.

Đại biểu Trần Văn Tiến, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, lưu ý rằng việc bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi là một khía cạnh được mở rộng so với Luật Đất đai năm 2013. Ông nhận thấy, mặc dù lý thuyết thì phương pháp này rất tốt và được người dân chào đón, nhưng thực tế thực hiện sẽ rất khó khăn và phức tạp hơn nhiều lần so với việc bồi thường bằng đất hoặc bằng tiền. Ông Trần Văn Tiến cho rằng cần nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng tác động xã hội để đảm bảo tính khả thi và giá trị của đất bồi thường.

Trong việc bồi thường và hỗ trợ tái định cư, đại biểu Trịnh Minh Bình đã đề xuất bổ sung cụm từ "có giá trị tương đương" sau cụm từ "bằng việc giao đất" trong quy định bồi thường đất. Ông nhấn mạnh việc này nhằm đảm bảo giá trị đất bồi thường và tránh trường hợp giá trị đất bồi thường thấp hơn giá trị đất trước khi thu hồi.

Với các quan điểm và đề xuất trên, các đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi của người dân trong quá trình thu hồi đất. Cần có các chính sách hợp lý, công bằng và khả thi để đảm bảo cuộc sống, hạ tầng và điều kiện sống tốt cho người dân khi họ phải chuyển đến nơi ở mới sau khi đất bị thu hồi. Việc đào tạo nghề và tạo điều kiện để người dân có công việc ổn định và phát triển kinh doanh cũng được đề cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)