Chưa quy định mức thuế cao hơn với người nhiều nhà đất

18:50 | 20/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã ký tờ trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, quá trình lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tổ chức một cách nghiêm túc, khoa học, công khai, minh bạch, chuyên sâu và hiệu quả, với hơn 12 triệu lượt ý kiến được gửi đến.
Quy định cụ thể áp mức thuế cao với người sử dụng nhiều nhà, đấtQuy định cụ thể áp mức thuế cao với người sử dụng nhiều nhà, đất
Chính phủ muốn luật hóa việc Chính phủ muốn luật hóa việc "đánh thuế cao với người có nhiều nhà đất"

Các ý kiến của nhân dân tập trung vào những vấn đề quan trọng như bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giao đất, cho thuê đất, và chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai và giá đất; cũng như quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, có một số vấn đề quan trọng mà nhân dân, nhà quản lý và các nhà khoa học đề xuất hoặc phát sinh từ thực tế chưa được đề cập trong Nghị quyết 18-NQ/TW. Vì vậy, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động và làm rõ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn. Trước khi đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ban cán sự của Đảng Chính phủ sẽ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương.

Chưa quy định mức thuế cao hơn với người nhiều nhà đất
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một số nội dung và chủ trương quan trọng chưa được thể hiện trong dự thảo luật bao gồm: quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng diện tích đất lớn, nhiều nhà ở, hoạt động đầu cơ đất, chậm sử dụng đất và bỏ đất hoang; quy định cơ chế điều tiết hợp lý và hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; quy định xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản liên kết với thông tin đất đai; hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không sử dụng tiền mặt trong giao dịch bất động sản; cơ chế đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững trong pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng các nội dung này nên được thể chế hóa trong các luật có liên quan. Do đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có kế hoạch xây dựng luật để đảm bảo đầy đủ chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18, nhằm tạo sự đồng bộ và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Đối với các luật đã có trong chương trình xây dựng luật, Chính phủ đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan thẩm tra phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội rà soát và thống nhất quy định với dự thảo Luật Đất đai trước khi trình Quốc hội xem xét và thông qua.

Về phương pháp xác định giá đất khi thu hồi, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu việc đưa phương pháp xác định giá đất vào luật. Tuy nhiên, không thể đưa tất cả các chi tiết vào luật vì một số công thức rất phức tạp. Thay vào đó, cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu việc đưa nội dung phương pháp vào luật và áp dụng phương pháp phù hợp cho từng trường hợp.

Về cơ sở dữ liệu đất đai làm căn cứ để xác định giá đất, ông Chính cho biết rằng trong quá khứ đã xảy ra tình trạng giá đất trong hợp đồng chuyển nhượng thấp mặc dù đã đóng thuế. Nguyên nhân là do thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất được tính dựa trên sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Nếu không có chênh lệch, thuế sẽ được tính dựa trên một phần trăm của giá đất trong bảng giá đất.

Theo ông Đào Trung Chính, cần quy định giá đất gần với giá thị trường và đề nghị sửa đổi luật thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất bằng cách không tính thuế thu nhập dựa trên chênh lệch mà sử dụng trực tiếp bảng giá để tính thuế. Điều này sẽ khuyến khích người dân khai báo chính xác để có cơ sở dữ liệu đất đai chính xác và tính thuế đúng, ở mức phù hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng