Đại gia LNG của Nga vận hành dự án mới, thêm nguồn cung cho Châu Âu

07:02 | 12/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần này, nhà khai thác khí đốt độc lập lớn nhất của Nga, Novatek, chuẩn bị đưa vào hoạt động cơ sở trung chuyển khí đốt hóa lỏng (LNG) mới gần cảng Murmansk trên Biển Barents, cung cấp thêm lựa chọn cho việc xuất khẩu LNG tới Châu Âu, Upstream Online đưa tin.
Gã khổng lồ Nga tăng xuất khẩu LNG ra thị trường quốc tếGã khổng lồ Nga tăng xuất khẩu LNG ra thị trường quốc tế
Novatek bất ngờ ghi nhận lỗ từ dự án Yamal LNGNovatek bất ngờ ghi nhận lỗ từ dự án Yamal LNG
Đại gia LNG của Nga vận hành dự án mới, thêm nguồn cung cho Châu Âu
Ảnh minh họa

Phó chủ tịch điều hành Yevgeny Ambrosov cho biết kho chứa nổi Saam sẽ tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên từ dự án Yamal LNG vào ngày 15/9, theo hãng tin Interfax có trụ sở tại Moscow.

Kho chứa này có sức chứa 362.000 mét khối, với kỳ vọng nó có thể nạp và lưu trữ tới 21 triệu tấn LNG hàng năm. Nó sẽ giúp phần giảm bớt gánh nặng cho đội tàu chở LNG chuyên dụng phục vụ Yamal LNG.

Kho chứa này cũng sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Yamal LNG trên toàn thị trường châu Âu, vì nó sẽ cho phép Novatek vận chuyển khối lượng hàng hóa khác nhau đến lục địa này, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.

Công suất LNG hàng năm của kho chứ nổi Saam gần như phù hợp với sản lượng khí đốt hàng năm là từ 20 triệu tấn/năm đến 21 triệu tấn/năm của Yamal LNG.

Theo ông Ambrosov, kho chứa nổi thứ hai, được gọi là Koryak, nằm gần Bán đảo Kamchatka ở vùng viễn đông của Nga, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10.

Kho chứa nổi Koryak sẽ phục vụ thị trường Châu Á và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nó cũng có thể được huy động tối đa trong những ngày mùa đông khắc nghiệt đòi hỏi sự hỗ trợ từ các tàu phá băng hạt nhân cho các tàu chở LNG của dự án Yamal LNG.

Kể từ năm ngoái, Yamal LNG đã tăng xuất khẩu khí đốt tới châu Âu khi nhu cầu về LNG trên lục địa này tăng vọt sau khi gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga ngừng cung cấp khí qua đường ống.

Chủ tịch điều hành Novatek Leonid Mikhelson cho biết việc vận chuyển LNG từ các mỏ khí đốt ở Tây Siberia ít tốn kém hơn so với việc vận chuyển khí đốt qua các đường trục hiện có tới châu Âu.

Theo ước tính của cơ quan giám sát môi trường Global Witness, các thành viên Liên minh châu Âu, chủ yếu là Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp, đã mua 52% tổng lượng xuất khẩu LNG của Nga từ tháng 1 đến tháng 7, tương đương khoảng 21,6 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày. Con số này tăng so với tỷ lệ 49% vào năm 2022 và 39% vào năm 2021 .

Đỗ Khánh

Upstream Online