Cưỡng chế khoản nợ thuế gần 870 tỷ đồng của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình

14:39 | 11/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa gửi đến Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế với số tiền nợ thuế hơn 869 tỷ đồng.
Vì sao Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xin khoanh khoản nợ 1.000 tỉ đồng?Vì sao Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xin khoanh khoản nợ 1.000 tỉ đồng?
Tin bất động sản ngày 28/7: Thanh tra Chính phủ kiểm tra Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ ĐìnhTin bất động sản ngày 28/7: Thanh tra Chính phủ kiểm tra Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình

Theo quyết định của Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình đã bị cưỡng chế do nợ tiền thuế. Số tiền nợ thuế đã vượt quá 90 ngày kể từ hạn chót nộp và cả gia hạn nộp, nhưng khu thể thao không tuân thủ quy định phạt vi phạm hành chính theo Luật Quản lý Thuế và cơ quan có thẩm quyền.

Cưỡng chế khoản nợ thuế gần 870 tỷ đồng của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình
Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng số tiền bị cưỡng chế là khoảng 869,5 tỷ đồng, trong đó có hơn 471 triệu đồng là tiền thuế sử dụng đất và hơn 397 triệu đồng là các khoản khác bị chậm nộp. Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm cũng đã yêu cầu VietinBank - Chi nhánh Nam Thăng Long trích tiền từ tài khoản của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình để chuyển vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước. Khu thể thao đã được yêu cầu tuân thủ nghiêm quyết định cưỡng chế thuế này.

Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm đã làm rõ rằng, nếu số dư trong tài khoản của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình nhỏ hơn số tiền bị cưỡng chế, thì VietinBank vẫn phải chuyển số tiền còn lại sau khi đã trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản. Hơn nữa, số tiền phát sinh trong tài khoản của người nộp thuế sẽ tiếp tục bị trích trong thời gian quyết định cưỡng chế có hiệu lực.

Trước đó vào tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết quả kiểm tra toàn diện, xác nhận việc vi phạm trong việc tuân thủ quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và tài sản công tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, với số tiền vi phạm lên đến gần 777 tỷ đồng. Hai vụ việc vi phạm này đã được chuyển sang cơ quan điều tra. Vào tháng 2/2019, Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản.

Từ năm 2018 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã nhiều lần thực hiện cưỡng chế, tạm ngưng tài khoản của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình do nợ thuế khổng lồ này. Do không khả năng thanh toán nợ, số nợ thuế của khu thể thao đã tiếp tục tăng lên do việc chậm nộp.

Trong suốt 5 năm qua, khoản nợ thuế khổng lồ mà khu thể thao này không thể thanh toán đã khiến hoạt động của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình gặp rất nhiều khó khăn. Hoạt động của khu thể thao đã bị đình trệ và tê liệt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng