Vì sao Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xin khoanh khoản nợ 1.000 tỉ đồng?

13:35 | 21/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, lãnh đạo Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho biết, do không còn khả năng chi trả, nên muốn được Chính phủ xem xét khoanh khoản nợ lên tới khoảng 1.000 tỉ đồng, trong đó hơn 850 tỉ là nợ thuế.

Thời gian vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Tổng cục TDTT và Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã có nhiều cuộc họp để đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất của đơn vị này. Tuần vừa qua, Khu liên hợp đã gửi Tổng cục TDTT báo cáo toàn diện và đề xuất của đơn vị này.

Vì sao Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xin khoanh khoản nợ 1.000 tỉ đồng?
Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình/Ảnh : Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo cáo Tổng cục TDTT, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho biết, không có khả năng chi trả khoản nợ thuế lên tới 1.000 tỉ đồng nên khẩn thiết mong được Chính phủ khoanh khoản nợ này, đồng nghĩa với việc tạm thời không làm số nợ tăng thêm theo thời gian.

Theo số liệu của Cục Thuế Hà Nội, từ tháng 7/2022 số tiền nợ thuế của khu liên hợp đã là 855 tỉ đồng. Lãnh đạo khu liên hợp cho biết sau nửa năm số tiền nợ gốc và lãi đã lên tới cả nghìn tỉ đồng. Khoản nợ khổng lồ này được diễn ra trong khoảng thời gian từ 2009-2018, trong giai đoạn ông Cấn Văn Nghĩa (hiện đã nghỉ hưu) làm Giám đốc khu liên hợp.

Hiện mỗi hợp đồng kinh doanh của khu liên hợp phải đóng 18% tiền thuế, trong đó có 10% thuế giá trị gia tăng và 8% cho khoản nợ 1.000 tỉ đồng mà khu liên hợp đang gánh. Vì thế, khu liên hợp khó có thể kinh doanh, duy trì hoạt động được nếu không được khoanh lại khoản nợ này.

Ngoài ra, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cũng xin cho khai thác kinh doanh các khu vực đất đã có sổ đỏ của đơn vị. Việc khai thác kinh doanh này sẽ đảm bảo để không làm ảnh hưởng đến kết cấu, mỹ quan của khu liên hợp đồng thời có tiền để duy trì hoạt động của đơn vị và đóng thuế cho nhà nước.

Khu liên hợp là đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính 100%, nếu không được kinh doanh để tạo nguồn thu thì đơn vị sẽ không thể duy trì hoạt động trả lương cho khoảng 100 nhân viên, duy trì hoạt động bảo vệ, chăm sóc cơ sở vật chất...

Đối với các khu vực đất đã giải phóng mặt bằng thuộc khu liên hợp nhưng đang chờ triển khai dự án, đơn vị này cũng đề nghị được cho phép khai thác tạm thời để cho thuê, kinh doanh, tạo nguồn thu.

Những khu vực đất chưa giải phóng mặt bằng, khu liên hợp đề nghị Chính phủ cho phép liên doanh liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp để khai thác sử dụng theo quy định của Nhà nước. Nếu không khai thác, những khu vực đất chưa giải phóng mặt bằng này đã và đang tiếp tục bị lấn chiếm.

Về chất lượng mặt sân cỏ, lãnh đạo Khu liên hợp muốn xin thêm ngân sách khoảng 5 - 7 tỉ đồng để thay thế lớp cỏ hiện tại ở Mỹ Đình đã già cỗi (trồng 13 năm).

Khu Liên hợp thể thao quốc gia là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện các chức năng: Tổ chức các sự kiện chính trị, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế; Phục vụ việc tập luyện của các đội tuyển thể thao quốc gia; Đào tạo vận động viên và tổ chức hoạt động khai thác các loại hình dịch vụ theo quy định của pháp luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)