Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu

10:27 | 24/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cổ phiếu năng lượng đang trở lại ánh đèn sân khấu, vượt trội hơn đáng kể so với chỉ số S&P 500 rộng hơn. Giá dầu hầu như vẫn trì trệ trong tuần, với giá dầu Brent có xu hướng quanh mốc 85 USD/thùng và WTI thu hẹp chênh lệch giá Brent ở mức 83 USD/thùng. Trong khi cả giá than và khí đốt đều giảm trở lại trong tuần này so với mức đỉnh trước đó, mức giảm đó không đủ để cân bằng nguồn cung eo hẹp.
Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hơn nữa, giá dầu đã tìm thấy sự hỗ trợ cận biên từ việc giảm bất ngờ của kho dự trữ dầu thô của Mỹ khi dữ liệu EIA mâu thuẫn với dự báo tăng hàng tuần vững chắc của API. Mặc dù giá dầu thô kỳ hạn giảm mạnh, giá dầu khó có thể thay đổi đáng kể cho đến khi có sự thay đổi cơ bản trong cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Ả Rập Xê-út từ chối thay đổi chiến lược dầu thô. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, bác bỏ lời kêu gọi thay đổi chiến lược sản xuất của OPEC+ trong bối cảnh áp lực giảm giá hoàn toàn ngày càng tăng, đồng thời khẳng định cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay không phải do thiếu dầu thô.

Ấn Độ muốn có hợp đồng cung cấp giá cố định. Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba trên toàn cầu, đã kêu gọi các nhà sản xuất dầu xem xét lại cách tiếp cận nguồn cung dầu thô của họ, với IOC thuộc sở hữu nhà nước được cho là đang tìm kiếm tới 70% các thỏa thuận cung cấp dài hạn để bao gồm giá bán cố định.

Nhật Bản dự trữ LNG trước mùa đông. Dự trữ LNG của Nhật Bản do các công ty tiện ích lớn nắm giữ đã đạt mức cao nhất trong 5 năm, theo dữ liệu của METI cho thấy có khả năng thấp là mùa đông năm nay sẽ gây ra tình trạng thiếu điện do các nhà nhập khẩu tích trữ hàng tồn kho trước khi đợt tăng giá LNG dự kiến ​​diễn ra.

Hợp đồng than tương lai của Trung Quốc lao vào giữa sự can thiệp của chính phủ. Hợp đồng than nhiệt Zhengzhou được giao dịch nhiều nhất của Trung Quốc giảm gần 30% trong 3 ngày khi nhà lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc NDRC cam kết đưa giá trở lại “phạm vi hợp lý”, trong số các hợp đồng khác bằng cách tăng phí giao dịch và hạn chế các vị thế giao dịch.

ExxonMobil có thể bị buộc bỏ các Dự án. Hội đồng quản trị của ExxonMobil lớn Hoa Kỳ (NYSE: XOM) đang đàm phán để có khả năng loại bỏ một số dự án dầu khí lớn trong bối cảnh áp lực của các nhà bảo vệ môi trường, với những tin đồn cho thấy Mozambique LNG và dự án Cá voi xanh ở Việt Nam có thể nằm trong danh sách loại bỏ.

Dự luật Cơ sở hạ tầng trở lại của Đảng Dân chủ của Shell và BP. Các tập đoàn dầu khí châu Âu BP (NYSE: BP) và Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) đã lên tiếng ủng hộ dự luật ngân sách trị giá 3,5 nghìn tỷ USD, một điều hiếm khi xảy ra ở Mỹ khi xem xét dự luật sẽ hạn chế cho thuê năng lượng liên bang và yêu cầu giảm sử dụng hóa thạch .

Guyana muốn kết nối các cánh đồng ngoài khơi với đất liền. Chính phủ Guyan đang tìm cách xây dựng một đường ống dẫn khí đốt dài 220 km (135 dặm) có thể kết nối các tài sản sản xuất của ExxonMobil’s (NYSE: XOM) trong khối Stabroek với bờ biển, với khoảng 50 MCf mỗi ngày khí đồng hành được dành cho sản xuất điện.

Gazprom có ​​thể sẽ sớm xuất khẩu thêm. Theo các nguồn tin của Nga, kho lưu trữ nội địa của Gazprom mà công ty có nghĩa vụ lấp đầy trước khi bắt đầu mùa đông đã đầy 97%, đã ở mức 69 bcm, ngụ ý rằng nguồn cung gia tăng có thể sớm đổ bộ vào lục địa châu Âu.

Tắc nghẽn đường ống của Canada thấp nhất trong 15 tháng. Hệ thống xuất khẩu chính 3 triệu thùng/ngày của Enbridge’s (TSE: ENB) kết nối các nhà sản xuất Canada với người mua Mỹ sẽ có mức phân bổ thấp nhất kể từ tháng 8/2020, phần lớn nhờ vào việc mở rộng Tuyến 3 hiện có công suất 760.000 thùng/ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto