Cuộc chiến dầu mỏ ở Bắc Cực

03:10 | 25/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhằm ngăn chặn hoạt động khoan dầu khí mới trên lãnh thổ Bắc Cực của Na Uy, các nhà hoạt động khí hậu đang đưa cuộc chiến dầu mỏ ở Bắc Cực lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.
Cuộc chiến dầu mỏ ở Bắc Cực
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace Nordic và Những người bạn trẻ của Trái đất - Na Uy cùng với 6 nhà hoạt động đã đệ đơn lên tòa án, cho rằng Na Uy đã vi phạm các quyền cơ bản của con người khi cho phép khai thác dầu mới trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu. Vào tháng 12, Tòa án Tối cao của Na Uy đã bác bỏ nỗ lực của họ nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác dầu ở Bắc Cực.

Nỗ lực thành công mới nhất của họ sau phán quyết của tòa án Hà Lan vào tháng trước yêu cầu Shell giảm mạnh lượng khí thải CO2 trong thập kỷ này. Một kịch bản được IEA công bố cảnh báo rằng các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch mới phải dừng lại, nếu thế giới đứng trước cơ hội cắt giảm lượng khí thải ròng về 0 vào năm 2050.

Chính sách dầu mỏ của Na Uy đã vấp phải sự chỉ trích từ các chính trị gia và các nhà hoạt động khí hậu, những người nói rằng cách tiếp cận của nước này trái ngược với nỗ lực cắt giảm khí thải.

Năm ngoái, Quốc hội Na Uy đã thông qua các biện pháp kích thích tài chính đối với ngành dầu mỏ để thúc đẩy chi tiêu và bảo vệ việc làm. Và chỉ trong tuần trước, chính phủ Na Uy đã công bố một sách trắng cho thấy không có sự thay đổi đối với chính sách dầu mỏ, mặc dù ngày càng có nhiều sự tập trung vào năng lượng tái tạo.

Ngành dầu khí sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng trong nền kinh tế Na Uy trong những năm tới, mặc dù không ở quy mô như hiện nay. Chính phủ sẽ tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn ngành dầu khí trong khuôn khổ chính sách khí hậu và thực hiện các cam kết theo Thỏa thuận Paris.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto