Cuộc chạy đua vận chuyển dầu của Nga trước khi có lệnh trừng phạt mới

14:05 | 19/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây cho đến nay vẫn không thể đè bẹp hoạt động xuất khẩu dầu của Nga, khi Moscow đang chuyển hướng dầu thô sang những người mua châu Á sẵn sàng hơn là Trung Quốc và Ấn Độ.
Mỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ tăng sản lượng dầu ngay lập tứcMỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ tăng sản lượng dầu ngay lập tức
Dầu thô của Nga đến CubaDầu thô của Nga đến Cuba
Cuộc chạy đua vận chuyển dầu của Nga trước khi có lệnh trừng phạt mới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các chủ tàu châu Âu đặc biệt là các nhà khai thác tư nhân của Hy Lạp, đang chuyển rất nhiều dầu của Nga trong những tháng trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển của EU có hiệu lực vào cuối năm nay.

Các chủ tàu chở dầu của Hy Lạp đã tăng cường tiếp xúc với việc vận chuyển dầu của Nga trong 2 tháng qua, khi họ chạy đua để kiếm lợi từ nhu cầu cao hơn đối với dầu Nga chiết khấu cao ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Một khi các lệnh trừng phạt của EU đối với việc nhập khẩu dầu của Nga qua đường biển có hiệu lực vào tháng 12 này, các nhà khai thác tàu chở dầu của Hy Lạp sẽ phải ngừng vận chuyển dầu của Nga. Một đòn lớn hơn nữa đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên thị trường tàu chở dầu toàn cầu và giá dầu đến từ điều khoản thứ hai trong gói trừng phạt thứ 6.

Cho đến khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực, các chủ tàu chở dầu ở châu Âu đặc biệt là Hy Lạp, đang chuyển rất nhiều dầu của Nga sang châu Á, kiếm được rất nhiều tiền trong quá trình này. Các chủ hàng từ Hy Lạp, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang háo hức tận dụng tình hình này, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Bằng cách vận chuyển dầu thô ESPO của Nga từ Kozmino đến bờ biển Trung Quốc, một chủ tàu có thể kiếm được 1,6 triệu USD - gấp 3 lần những gì họ kiếm được trước xung đột ở Ukraine.

Các chủ tàu Hy Lạp đã thực hiện 151 lượt ghé cảng từ các cảng của Nga ở Baltic và Biển Đen trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến ngày 27/6, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Lloyd’s List tổng hợp bằng Lloyd’s List Intelligence. Số liệu cho thấy, gần một nửa tổng số sản phẩm thô và tinh chế xuất khẩu từ các cảng biển Baltic hoặc Biển Đen được vận chuyển trên các tàu mà các chủ tàu chở dầu của Hy Lạp có lợi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto