Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca

09:00 | 25/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) như một điểm tựa tinh thần cho quân, dân giữa muôn trùng phong ba bão tố. Đây đồng thời cũng là công trình đặc biệt, thể hiện tấm lòng của những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam, nhất là của cán bộ, chiến sĩ Công binh Hải quân kính dâng lên Đại tướng, “Người Anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị Đại tướng của nhân dân...

Với tài thao lược chỉ huy cùng những đóng góp to lớn cho sự ngiệp cách mạng của dân tộc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn nhận được những tình cảm thành kính của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Một trong những công trình tiêu biểu thể hiện cho tình cảm đó chính là Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Hình ảnh Đại tướng giữa biển trời mênh mông như tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa cũng như đồng bào cả nước chung tay bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca
Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, "địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. (Ảnh: Hoàng Thành).

Theo Trung tá Phạm Tài Bá, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Công binh 131, Quân chủng Hải quân, người tham gia trực tiếp chỉ huy thi công công trình xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để có được công trình như vậy nơi biển đảo xa đất liền những người lính công binh Hải quân đã luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua mọi khó khăn khắc nghiệt thời tiết và điều kiện biển, đảo.

Thời tiết ngoài đảo vô cùng khắc nghiệt nhưng những người lính Công binh đã cõng trên lưng hàng trăm tấn vật liệu trên vai chuyển từ tàu vào đảo. Cán bộ, chiến sĩ phải tiết kiệm nước ngọt trong sinh hoạt để xây dựng công trình nhưng ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi thi đua đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.

Với tinh thần đó, trong thời gian vẻn vẹn 40 ngày cán bộ, chiến sĩ Khung xây dựng Lữ đoàn 131 và 10 nghệ sĩ Công ty nghệ thuật Tân Hà Nội đã hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ. Những người lính công binh Hải quân đã vận chuyển tổng cộng hơn 500 tấn nguyên vật liệu từ tàu vào đảo chỉ trong vòng 3 ngày; hàng ngàn khối đá, san hô được cũng được vận chuyển, san lấp chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần thi công; Thi công phần mộc và đổ bê tông các hạng mục xung quanh khuôn viên trong vòng 10 ngày; Phần hoàn thiện đòi hỏi tỉ mỉ và yêu cầm thẩm mĩ cao nhưng cũng chỉ mất 17 ngày. Mọi công việc được hoàn tất và bàn giao sơ bộ cho Đảo Sơn Ca sau đúng 40 ngày triển khai thi công.

Trung tâm công viên là chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cao 1,76m, ngang 1,76m được tạc từ đá sa thạch nguyên khối do nhà điêu khắc Lê Đình Bảo thực hiện. Bức tượng đã thể hiện thần thái uy nghi và quyết đoán của vị Tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, bậc thiên tài quân sự của thế giới, người đã sáng suốt đề xuất Quân ủy Trung ương quyết định sớm giải phóng quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Sơn Ca (25/4/1975).

Một đoàn công tác ra thăm đảo Sơn Ca thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: dangcongsan.vn).
Một đoàn công tác ra thăm đảo Sơn Ca thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: dangcongsan.vn).

Sau chân dung Đại tướng là một bức tường hình vòng cung chạy thành hai cánh ôm phía sau bức tượng dài 24m, cao 2,5m. Bức tường được trang trí hình sóng cuộn, phía trên gắn 300 bức ảnh tư liệu lịch sử in trên gốm thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời của Đại tướng gắn với lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam, các giai đoạn lịch sử của Hải quân Nhân dân Việt Nam…

Sừng sững đứng giữa biển khơi, hình ảnh tượng đài uy nghiêm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là biểu tượng cho sức mạnh “bất khả chiến bại” của Quân đội Nhân dân Việt Nam; đồng thời cũng là điểm tựa để tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo nói riêng, cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung trong sự nghiệp bảo vệ và giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Tượng đài và Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là “địa chỉ đỏ” để sinh hoạt, giáo dục truyền thống về những cống hiến của Đại tướng đối với dân tộc, giáo dục truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1910 - 25/8/2021), là dịp để tuổi trẻ Quân đội nói chung, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 131, Quân chủng Hải quân nói riêng cùng ôn lại những công lao to lớn của Đại tướng; đồng thời ra sức học tập, rèn luyện ý chí, vượt mọi khó khăn gian khổ, mài sắc ý chí, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ Trường Sa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

https://dulich.petrotimes.vn/

dangcongsan.vn