Công ty dầu khí của Ý thoái vốn ở Nigeria

17:12 | 05/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 4/9, Eni đã công bố việc ký kết thỏa thuận với Oando PLC - nhà cung cấp giải pháp năng lượng hàng đầu của Nigeria, để bán Công ty TNHH Dầu Agip Nigeria (NAOC Ltd), công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Eni, tập trung vào thăm dò và khai thác dầu khí trên đất liền ở Nigeria, cũng như sản xuất điện.
Nhu cầu dầu thô tại Mỹ vượt qua mức trước đại dịchNhu cầu dầu thô tại Mỹ vượt qua mức trước đại dịch
Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tháng 8Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tháng 8
Giá trung bình của dầu Urals giảm 1,45 lần
Ảnh minh họa

NAOC Ltd hiện có quyền lợi ở Nigeria tại 4 lô (OML 60, 61, 62, 63), tại nhà máy điện Okpai 1 và 2 (với tổng công suất là 960MW) và trong hai hợp đồng thuê thăm dò trên đất liền (OPL 282 và OPL 135, lần lượt là 90% và 48%) tại đây công ty cũng nắm giữ quyền vận hành.

NAOC Ltd cũng có cổ phần tại SPDC JV (Liên doanh gồm nhà điều hành Shell 30%, TotalEnergies 10%, NAOC 5%, NNPC 55%) không nằm trong phạm vi giao dịch và sẽ được giữ lại trong danh mục đầu tư của Eni.

Sau khi hoàn tất giao dịch với Oando PLC, Eni sẽ duy trì sự hiện diện của mình tại Nigeria thông qua Công ty Thăm dò Agip Nigeria (NAE) và công ty Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Agip (AENR). Eni tiếp tục hoạt động tại nước này, tập trung vào các hoạt động ngoài khơi. LNG của Nigeria cũng sẽ vẫn nằm trong danh mục đầu tư của Eni.

Giao dịch này phù hợp với kế hoạch của Eni 2023-2026. Giao dịch muốn kết thúc phải có sự cho phép của tất cả các cơ quan quản lý và địa phương có liên quan.

Vào đầu năm ngoái Eni của Ý cũng đã thoái vốn trong đường ống dẫn khí Blue Stream của Nga. Công ty dầu khí Ý có 50% cổ phần trong phần ngoài khơi của đường ống dẫn khí đốt này – đường ống cung cấp tới 16 tỷ mét khối khí đốt của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Baltic hằng năm.

Yến Anh

Energy Intelligence