Công ty CP Tầm nhìn Năng lượng Sạch cam kết thực hiện nghiêm kết luận của các cơ quan chức năng

12:43 | 21/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong quá trình thi công giai đoạn 2 dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ trên địa bàn xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), nhà thầu thi công đã san ủi diện tích 5,2 ha đất rừng trồng phòng hộ nằm ngoài diện tích dự án do nhầm lẫn mốc giới. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định xem xét xử lý.

Chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ tích cực phối hợp khắc phục hậu quảChủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ tích cực phối hợp khắc phục hậu quả

Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ chính thức đi vào hoạt độngNhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ chính thức đi vào hoạt động

Liên quan đến sự cố trên, đại diện Công ty Cổ phần Tầm nhìn Năng lượng Sạch, chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ cho biết, đây là điều rất đáng tiếc, gây hiểu lầm trong dư luận bởi trên thực tế, Công ty không có nhu cầu mở rộng diện tích so với quy hoạch.

Theo đó, diện tích dự án ban đầu được quy hoạch là 380 hecta. Tuy nhiên, trong quá trình thi công và tính toán lại các thông số, chủ đầu tư nhận thấy chỉ cần 325 hecta là đảm bảo công suất được duyệt nên đã chủ động xin giảm diện tích dự án xuống 325 hecta. Sau đó, khi triển khai dự án, có 11,17 hecta đất rừng và nghĩa địa, có nhiều mồ mả của người dân địa phương, dù nằm trong phần đất dự án đã được cấp phép xây dựng nhà máy, nhưng theo nguyện vọng của người dân địa phương mong muốn giữ lại do có yếu tố tâm linh, nên chủ đầu tư cũng đã thảo luận với các cấp chính quyền địa phương về việc bàn giao lại diện tích này cho địa phương quản lý.

Công ty CP Tầm nhìn Năng lượng Sạch cam kết thực hiện nghiêm kết luận của các cơ quan chức năng

Việc nhầm lẫn ranh cắm mốc có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc năm 2018, khi cắm các mốc giới, các cơ quan chức năng địa phương đã thực hiện theo diện tích quy hoạch ban đầu là 380 hécta. Như đã nêu ở trên, trong quá trình phê duyệt và giao đất thực tế, các cơ quan chủ quản đã bàn giao trên một diện tích nhỏ hơn, chỉ 325 hecta.

Từ tháng 4/2021 đến tháng 8/2021, do tình hình dịch diễn ra nặng nề tại TP Hồ Chí Minh, một số nhân sự chủ chốt của Chủ đầu tư không đến được hiện trường để giám sát quá trình thi công của các nhà thầu, dẫn đến việc nhà thầu thi công không đúng với các hồ sơ đã được bàn giao. Nhà thầu đã nhầm lẫn mốc tọa độ của dự án chính thức với các mốc cũ được cắm trước đây, dẫn đến việc thi công ra ngoài ranh giới đất được giao.

Tuy nhiên, ngay khi phát hiện vụ việc, chủ đầu tư đã đình chỉ nhà thầu thi công là Công ty TNHH Phước Hưng, dừng việc thi công và giữ nguyên hiện trường, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chính quyền có liên quan để làm rõ sự việc.

Đại diện Công ty Cổ phần Tầm nhìn Năng lượng Sạch cho biết thêm, trong quá trình kiểm điểm, đình chỉ nhà thầu thi công, phía Công ty TNHH Phước Hưng thừa nhận sai sót do diện tích thi công quá lớn, kéo dài trên địa bàn hai xã Mỹ An và Mỹ Thắng, địa hình chủ yếu là đất cát với các cột mốc không rõ ràng. Trên tổng chiều dài 1.6 km của nhà máy 1 của Dự án, nhà thầu san gạt lấn ra ngoài khoảng gần 100m. Đại diện nhà thầu cũng cho biết thêm, phần 5,2 ha ngoài dự án đa phần là đất trống và cây bụi nên nhà thầu rất khó có thể xác định chính xác ranh giới phần đất được giao.

Ông Huỳnh Tấn Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tầm nhìn Năng lượng Sạch cho biết: “Diện tích 325 hécta mà dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ được cấp phép chính thức đã đủ để doanh nghiệp đảm bảo công suất cam kết. Hiện tại doanh nghiệp vẫn đang thực hiện xây dựng và giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2, nên không có lý do gì để mạo hiểm xâm phạm rừng, trái với các quy định pháp luật. Hơn thế, định hướng của công ty là phát triển năng lượng sạch đồng hành cùng sự phát triển bền vững của địa phương. Khi Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ đi vào hoạt động toàn bộ, ước tính đạt sản lượng điện khoảng 520 triệu kWh/năm, tương đương mức sử dụng của 200.000 hộ dân, cung cấp nguồn điện dồi dào cho tỉnh Bình Định và khu vực lân cận, giải quyết tình trạng thiếu điện để sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế. Dự án cũng có ý nghĩa lớn về bảo vệ môi trường sinh thải khi giúp giảm phát thải khoảng 146.000 tấn CO2 mỗi năm".

“Công ty cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề và tuân thủ các quy định của chính quyền”, ông Huỳnh Tấn Huy khẳng định.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ được xây dựng trên quy mô 325 hecta, chính thức khởi công vào ngày 29/5/2020. Đây là nhà máy điện mặt trời lớn nhất tỉnh Bình Định với tổng công suất thiết kế là 330 MW. Nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 và đóng điện 216 MW đầu tiên vào ngày 31/12/2020. Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Cổ phần Tầm nhìn Năng lượng Sạch thường xuyên có các hoạt động xã hội, chăm sóc cộng đồng, đóng góp cho ngân sách địa phương, tài trợ xây 2 cầu nông thôn (2 làn xe ô tô).

Trong thời gian dịch bùng phát, Công ty đã có nhiều đóng góp cho quỹ vắc-xin tỉnh Bình Định, hỗ trợ trang thiết bị y tế và tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Phù Mỹ. Ngay trong ngày khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, Công ty đã công bố lộ trình ủng hộ thường niên hai xã Mỹ An và Mỹ Thắng từ năm 2021 đến 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV