Công thức tính giá dầu năm 1986 được xác định như thế nào?

14:15 | 05/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời điểm bấy giờ thì dầu Minas là chuẩn đã được thị trường thế giới chấp nhận, nghiên cứu thị trường thì dầu mỏ Bạch Hổ có tính tương đương.
Công thức tính giá dầu năm 1986 được xác định như thế nào?
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thời điểm bấy giờ thì dầu Minas là chuẩn đã được thị trường thế giới và khu vực Đông Nam Á chấp nhận, nghiên cứu thị trường thì dầu mỏ Bạch Hổ có tính tương đương và công thức tính giá dầu giai đoạn này, như sau:

1/ Dầu chuẩn, tiêu chuẩn xác định dầu ngọt theo tiêu chuẩn của API (American Petroleum Institute - Viện Dầu lửa Mỹ).

2/ Hệ số & là hệ số có hiệu chỉnh theo yếu tố thị trường.

3/ Hợp đồng bán là loại theo thể thức bán chuyến hay ngắn hạn (spot).

4/ Việc hình thành công thức giá dựa vào cơ sở tham vấn các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Nhefteexport và các chuyên gia tư vấn khác như đã nêu ở trên.

Đối chiếu với các kết quả thăm dò, nghiên cứu thị trường và có xét đến tính tương đương về quy cách so với dầu mỏ Bạch Hổ ở thời điểm bấy giờ thì dầu Minas là chuẩn. Mỏ dầu Minas của Indonesia khi đó cho sản lượng lớn ổn định và chất lượng cao, dầu Minas đã được thị trường thế giới chấp nhận. Giá dầu thô trên thế giới được xác định theo biến động của 3 thị trường khu vực là: thị trường giao dịch dầu thô lớn nhất là Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYMEX), Sở Giao dịch chứng khoán London (International Petroleum Exchange in London - IPF), Sở Giao dịch tiền tệ quốc tế Singapore (Simex). Theo thông lệ, các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ đều áp dụng một trong ba hình thức giá trên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà