Công nghệ CCS đang phát huy vai trò tích cực trên toàn cầu

10:05 | 12/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Áp lực gia tăng từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và kỳ vọng của các bên tham gia toàn cầu sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 năm ngoái, đã khiến các công ty phải áp dụng vô số kỹ thuật cắt giảm carbon, nhằm tạo ra dầu và khí đốt sạch hơn.
Anh: Thành công trong Công nghệ CCS ở Biển BắcAnh: Thành công trong Công nghệ CCS ở Biển Bắc
Công nghệ CCS đang phát huy vai trò tích cực trên toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hiện nay, các chính phủ trên toàn thế giới đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ cắt giảm và lưu trữ carbon (CCS) để đảm bảo quá trình khử carbon của nền kinh tế quốc gia của họ trong những thập kỷ tới, phù hợp với cam kết của Thỏa thuận Paris.

Khi thế giới tiếp tục nghiện nhiên liệu hóa thạch, CCS có thể cung cấp giải pháp không có mạng mà chính phủ đã tìm kiếm để đáp ứng các lời hứa về chính sách khí hậu. Đến năm 2021, tất cả các cơ sở CCS đang hoạt động hoặc đang được xây dựng có công suất thu giữ CO2 khoảng 40 triệu tấn carbon dioxide hằng năm.

Và các hoạt động đã được công bố cho đến nay sẽ đưa con số đó lên khoảng 190 triệu tấn CO2 một năm vào năm 2030. Mặc dù dự báo nằm trong khoảng từ 350 triệu tấn CO2 đến 1,7 Gt CO2 về công suất thu giữ trên toàn thế giới vào năm 2030. Cho đến nay, nhược điểm chính của Việc kết hợp các công nghệ CCS vào hoạt động dầu khí là chi phí tăng thêm. Mặc dù nếu thuế carbon được áp dụng, nó có khả năng khuyến khích các công ty sử dụng thiết bị CCS trong hoạt động của họ.

Công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Hà Lan ING tin rằng công nghệ CCS sẽ trở thành một công cụ quan trọng để cắt giảm carbon, vì một số quốc gia trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch vào giữa thế kỷ này. Tuy nhiên, vì CCS hiện đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, các chính phủ sẽ phải khuyến khích các công ty năng lượng sử dụng công nghệ CCS bằng cách đưa nó vào chính sách khí hậu của họ, trợ cấp chi phí thiết bị, giảm thuế hoặc các biện pháp khuyến khích khác để thu giữ carbon.

Ủy ban châu Âu đã đưa CCS vào Fit For 55 đề xuất cũng như khởi động Diễn đàn CCUS vào năm ngoái. Tuy nhiên, các tổ chức khí hậu tin rằng một khuôn khổ chính sách chiến lược hơn cần được đưa ra nếu các quốc gia đạt được các mục tiêu CCS của họ, với 50 dự án đã và đang được tiến hành, nhiều dự án trong số đó yêu cầu vận chuyển và lưu trữ CO2 xuyên biên giới.

Một số chính quyền bang đã thiết lập các chiến lược và quỹ để tăng số lượng các dự án CCS trong những thập kỷ tới, nhằm mục đích khử cacbon trong nền kinh tế của họ. Tuy nhiên, các cường quốc chính trị trên thế giới hiện phải xem xét cách tiếp cận khu vực đối với CCS để đảm bảo rằng các nỗ lực của họ được gắn kết và CO2 có thể được vận chuyển và lưu trữ một cách hiệu quả tại các địa điểm phù hợp, nơi cần thiết xuyên biên giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto