Cộng hòa Séc muốn điều chỉnh các điều kiện hạt nhân và khí đốt trong kế hoạch xanh của EU

10:08 | 07/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cộng hòa Séc sẽ tìm kiếm các đồng minh để thay đổi điều kiện đưa các dự án khí đốt và điện hạt nhân vào kế hoạch đầu tư xanh, vấn đề đang gây tranh cãi sôi nổi của Liên minh châu Âu.
Đức hoan nghênh Kế hoạch năng lượng 'xanh' của EU về khí đốt, vẫn phản đối hạt nhânĐức hoan nghênh Kế hoạch năng lượng 'xanh' của EU về khí đốt, vẫn phản đối hạt nhân
Cộng hòa Séc muốn điều chỉnh các điều kiện hạt nhân và khí đốt trong kế hoạch xanh của EU
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong một đề xuất vào ngày 31/12, Ủy ban EU đã đưa các khoản đầu tư vào khí đốt và hạt nhân trong các hướng dẫn mới để tài trợ cho các dự án năng lượng, tạo điều kiện chuyển đổi cuối cùng sang sản lượng tái tạo hoàn toàn.

Một số quốc gia EU cho rằng đầu tư khí đốt là cần thiết để giúp họ loại bỏ than gây ô nhiễm hơn, trong khi những quốc gia khác cho rằng việc dán nhãn xanh cho nhiên liệu hóa thạch làm suy yếu nỗ lực của EU trong việc trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc giải quyết biến đổi khí hậu.

Cộng hòa Séc, cùng với Pháp và Ba Lan nói rằng, điện hạt nhân có vai trò to lớn do nước này không phát thải CO2, nhưng những nước khác bao gồm Áo, Đức và Luxembourg đang lo lắng về chất thải phóng xạ.

Các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp Séc ban đầu hoan nghênh việc đưa khí đốt và hạt nhân vào dự thảo quy tắc, nhưng những lời chỉ trích đã xuất hiện sau khi một số người xem xét kỹ các chi tiết.

Daniel Benes, giám đốc điều hành của công ty thuộc sở hữu nhà nước CEZ (CEZP.PR) và là phó chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Séc, ông gọi các kế hoạch này là quá nghiêm ngặt. Ông nói, một yêu cầu được đề xuất về việc có 30% hydro được trộn trong nhiên liệu khí cho các nhà máy điện vào năm 2026 là không thực tế.

Ủy ban EU sẽ thu thập ý kiến ​​cho đến ngày 12/1 và hy vọng sẽ thông qua văn bản cuối cùng vào cuối tháng. Sau đó, văn bản có thể được thảo luận với các chính phủ và quốc hội EU trong tối đa 6 tháng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto