Cơn khát LNG khiến Ấn Độ phá vỡ những nguyên tắc truyền thống

21:11 | 24/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ trong tháng 6 so với tháng 5.
Năm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu ÂuNăm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu Âu
Các công ty dầu mỏ tăng cường đốt khí đốt trong khi khoan lên mức cao nhất 5 nămCác công ty dầu mỏ tăng cường đốt khí đốt trong khi khoan lên mức cao nhất 5 năm
Cơn khát LNG khiến Ấn Độ phá vỡ những nguyên tắc truyền thống
Một tàu chở LNG đang neo ngoài cảng ở Yokohama, phía nam Tokyo ngày 5 tháng 12 năm 2012. Ảnh Reuters

Châu Á đang trên đà nhập khẩu 23,18 triệu tấn LNG trong tháng 6, giảm một chút so với mức 23,55 triệu tấn của tháng 5, nhưng tăng 8,9% so với 21,28 triệu tấn của tháng 6 năm ngoái, theo dữ liệu do nhà phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp.

Việc giảm nhập khẩu LNG của toàn châu Á trong tháng 6 so với tháng trước phản ánh sự thay đổi nhỏ về lượng hàng đến Trung Quốc và Nhật Bản, hai nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đang trên đà nhập khẩu 6,17 triệu tấn trong tháng 6, ít thay đổi so với 6,19 triệu của tháng 5 và 6,20 triệu của tháng 6 năm 2023.

Lượng hàng đến Nhật Bản ước tính đạt 4,69 triệu tấn trong tháng 6, giảm nhẹ so với mức 4,80 triệu của tháng 5 và 4,92 triệu vào tháng 6 năm 2023.

Sôi nổi nhât trên thị trường LNG của châu Á chính là Ấn Độ, nhà nhập khẩu lớn thứ tư của lục địa, dự kiến ​​sẽ nhập 2,72 triệu tấn trong tháng 6, cao thứ hai trong kỷ lục và tăng so với 2,46 triệu của tháng 5.

Nhập khẩu LNG trong tháng 6 của Ấn Độ cũng cao hơn 54% so với 1,77 triệu tấn của cùng tháng năm 2023, và lượng nhập khẩu trong nửa đầu năm là 13,71 triệu tấn, cao hơn gần 1/3 so với mức 10,44 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu nhập khẩu của Ấn Độ cũng cho thấy lượng hàng LNG nhập khẩu từ Mỹ tăng mạnh, với mức kỷ lục 960.000 tấn dự kiến ​​sẽ cập bến vào tháng 6.

Con số này tăng so với 470.000 tấn trong tháng 5 và gần gấp đôi kỷ lục trước đó là 580.000 tấn kể từ tháng 6 năm 2021.

Có thể có hai động lực tác động đến lượng xuất khẩu LNG ngày càng tăng từ Mỹ, thứ nhất là các nhà sản xuất Mỹ đang tìm kiếm thị trường thay thế cho châu Âu, nơi nhập khẩu LNG đã giảm trong những tháng gần đây.

Yếu tố thứ hai có thể là hàng hóa của Mỹ đang được chào bán ở mức giá thấp hơn so với hàng hóa từ các chủ hàng hàng đầu khác là Qatar và Australia, đặc biệt vì giá khí đốt tự nhiên của Mỹ vẫn ở mức cho phép các nhà máy của họ cung cấp hàng hóa có giá cạnh tranh mà vẫn kiếm được lợi nhuận.

LNG Australia

Một yếu tố khác cho thấy Ấn Độ hiện đang muốn mua LNG là nước này đã nhập khẩu một lô hàng từ Australia vào tháng 6, với 70.000 tấn đến vào ngày 11/6 từ nhà máy Gorgon của Chevron ở Tây Australia.

Ấn Độ hiếm khi mua hàng từ Australia, với lô hàng tháng 6 chỉ là lô hàng thứ hai trong năm nay, sau lô hàng vào tháng 4. Trước chuyến hàng tháng 4, lô hàng cuối cùng mà Ấn Độ nhập khẩu từ Australia là vào tháng 6/2023.

Nhu cầu LNG của Ấn Độ đang được thúc đẩy do nhu cầu điện tăng mạnh, trong bối cảnh nắng nóng đang diễn ra và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Sản xuất điện bằng khí đốt thường chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản lượng điện của Ấn Độ, trong đó than cung cấp 75%.

Tuy nhiên, trong tháng 5, sản lượng điện chạy bằng khí đốt đã tăng lên 3,1% trong tổng cơ cấu, tăng từ 1,6% trong cùng tháng năm 2023, theo dữ liệu từ Grid India.

LNG ở Ấn Độ cũng được sử dụng trong các quy trình công nghiệp như sản xuất phân bón, và nền kinh tế mạnh mẽ này đang giúp thúc đẩy nhu cầu LNG. Tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ đang tăng 7,8% trong năm tài chính 2023-24.

Câu hỏi dành cho thị trường LNG là liệu nhu cầu mạnh mẽ của Ấn Độ có tiếp tục hay sẽ giảm bớt trong bối cảnh giá hàng hóa giao ngay gần đây cao hơn.

Giá giao ngay của LNG giao tới Bắc Á, giá tiêu chuẩn của khu vực, là 12,60 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) trong tuần tính đến ngày 21 tháng 6.

Giá này không thay đổi so với tuần trước, do đó là mức giá cao nhất trong sáu tháng, và cũng tăng 52% so với mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay là 8,30 USD/mmBtu - mức giá đạt được trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3.

Ấn Độ có truyền thống được coi là người mua nhạy cảm về giá, nhưng “cơn khát LNG” từ nền kinh tế mạnh mẽ và nhiệt độ cao kéo dài đã đủ để vượt qua giá LNG cao hơn.

Nhiệt độ có thể giảm bớt trong những tháng tới do mùa gió mùa mang lại mưa và thời tiết mát mẻ hơn, đồng thời mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế được cho là sẽ giảm bớt nhưng dự kiến ​​vẫn duy trì ở mức khoảng 6-7% trong năm tài chính hiện tại.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco