Có phải TotalEnergies đang chơi trò chơi chuyển đổi năng lượng hoàn hảo?

03:06 | 09/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies đã rất rõ ràng khi cam kết chuyển đổi từ lĩnh vực dầu mỏ sang chuyên về năng lượng tái tạo, điều đó giúp TotalEnergies có tâm thế chuẩn bị kỹ càng hầu hết các hạng mục để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi năng lượng của mình.
TotalEnergies với kế hoạch phát triển đầy hứa hẹnTotalEnergies với kế hoạch phát triển đầy hứa hẹn
Có phải TotalEnergies đang chơi trò chơi chuyển đổi năng lượng hoàn hảo?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào tháng 6/2021, công ty năng lượng lớn nhất của Pháp, Total SE đã hoàn tất việc đổi tên thành TotalEnergies SE (NYSE: TTE), báo hiệu một giai đoạn mới trong kế hoạch chuyển đổi sang số không thuần của công ty. Total đã đề xuất việc đổi tên trong cuộc gọi thu nhập cả năm 2020 vào tháng 2 cho biết, họ có kế hoạch tăng cường tập trung vào năng lượng tái tạo, LNG và điện, trong khi doanh số bán sản phẩm dầu sẽ giảm từ 55% hiện tại xuống 30% tổng doanh thu vào năm 2030 .

"Tham vọng của chúng tôi là trở thành một đối thủ đẳng cấp thế giới trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Đó là lý do tại sao Total đang chuyển đổi và trở thành TotalEnergies", Giám đốc điều hành Patrick Pouyanné cho biết trong một tuyên bố sau lần đổi tên mới nhất.

Là một trong 7 công ty dầu khí "supermajor" trên thế giới, Total là một công ty dầu khí tổng hợp đa quốc gia có trụ sở tại Pháp. Sau cam kết bằng 0 ròng của các đồng nghiệp châu Âu, vào năm 2020 công ty đã công bố kế hoạch đạt mức 0 ròng cho các hoạt động toàn cầu của mình vào năm 2050 (tính theo tấn CO2). Công ty cũng đặt mục tiêu giảm 60% hoặc hơn cường độ carbon trung bình của các sản phẩm năng lượng mà khách hàng sử dụng vào năm 2050 (Phạm vi 1, 2, 3).

Tuy nhiên, Total không chỉ có vẻ ở vị trí xử lý quá trình chuyển đổi tốt hơn hầu hết mà còn là một cổ phiếu có khả năng thu nhập cổ tức tốt hơn các siêu ông lớn của Mỹ là Exxon (NYSEX: XOM) và Chevron (NYSE: CVX) hoặc thậm chí hơn các đàn anh châu Âu BP. Plc (NYSE: BP) và Shell (NYSE: RDS.A).

Các hoạt động cốt lõi của TotalEnergies có thể gọi là đầu tưchiến lược bao gồm thượng nguồn (thăm dò và khoan) cũng như hạ nguồn (lọc dầu và hóa chất). Tuy nhiên, công ty hiện đang điều chỉnh lại danh mục đầu tư của mình để tập trung vào các khoản đầu tư vào dầu tốt nhất của mình, đồng thời mở rộng dấu ấn của mình trong năng lượng tái tạo và điện, bao gồm cả khí đốt tự nhiên đốt sạch hơn.

Total cho biết họ có kế hoạch dành khoảng một nửa ngân sách chi tiêu vốn hàng năm từ 13 đến 15 tỷ USD cho các doanh nghiệp tăng trưởng trong vòng 4 năm tới, với phần lớn các quỹ này được dành cho khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo.

Bất chấp cam kết giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch trong thập kỷ tới, Total không ngại đưa ra những lời kêu gọi táo bạo nhưng thông minh, như có thể trả cổ tức lớn trong tương lai gần.

Khi nói đến tài sản dầu khí, có vẻ như rất ít công ty đã làm tốt như TotalEnergies trong việc mua các tài sản chiến lược mà không bị mắc kẹt.

Total cũng cho biết, với triển vọng về hạn ngạch của OPEC + và nhu cầu khí đốt theo mùa trong quý IV năm 2021, họ dự kiến ​​sản lượng hydrocacbon trong quý IV năm 2021 sẽ nằm trong khoảng 2,85-2,9 Mboe / ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto