Có dễ dàng để dự đoán giá dầu khi Covid-19 bùng phát trở lại?

14:03 | 04/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường dầu thô gần đây khá bất ổn khi sản lượng bổ sung của OPEC+ chống lại kỳ vọng về nhu cầu tiếp tục mạnh, trùng với lo ngại về sự hồi sinh của Covid-19 tại các thị trường chính. Tuy nhiên, một số người tin rằng dầu vẫn có thể chạm mức 80 USD/thùng.
Có dễ dàng để dự đoán giá dầu khi Covid-19 bùng phát trở lại?
Một số người tin rằng dầu vẫn có thể chạm mức 80 USD/thùng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Các nhà phân tích tin rằng nhu cầu mạnh mẽ trong nửa cuối năm sẽ chiếm ưu thế, Dan Eberhart từ Canary LLC viết trong một bài báo cho Forbes. Bên cạnh những kỳ vọng về nhu cầu này, vẫn còn có sự không chắc chắn đáng kể xung quanh thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran, đặc biệt là hiện nay, sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chở dầu ngoài khơi Oman, với hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, mà Washington cùng với London đang đổ lỗi cho Tehran.

Iran phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công, nhưng sự kiện này gần như chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các cuộc đàm phán hạt nhân, vốn đã bị đình trệ trong một thời gian.

Với viễn cảnh dầu Iran quay trở lại các thị trường chính thức ngày càng trở nên xa vời, đó là áp lực giảm giá ít hơn một chút. Eberhart của Canary lưu ý rằng các nhà giao dịch đã tính đến khả năng có thêm dầu đến từ Iran, và bây giờ khi khả năng điều đó xảy ra đang giảm dần, giá sẽ cao hơn. Trong khi đó, kỳ vọng hàng tồn kho của Mỹ sẽ tiếp tục giảm đã làm tăng thêm áp lực tăng giá, theo một báo cáo của Reuters từ đầu ngày 3/8.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Những lo ngại liên quan đến Delta có thể sẽ khiến thị trường dầu biến động trong những tuần tới, nhưng đồng thời chúng tôi cũng thấy hoạt động hàng không trên khắp châu Âu và Mỹ tiếp tục tăng cao hơn, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu dầu”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi