CNOOC tăng kế hoạch sản lượng năm nay lên 660 triệu thùng

14:00 | 14/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
CNOOC Ltd, công ty con của CNOOC - một trong những nhà khai thác dầu khí lớn nhất Trung Quốc, đã nâng kế hoạch sản lượng năm nay lên 8%, tương đương với 650 triệu đến 660 triệu thùng quy đổi (boe), theo Reuters
Giá dầu tăng trở lại thúc đẩy các công ty tăng cường đầu tư năm 2023Giá dầu tăng trở lại thúc đẩy các công ty tăng cường đầu tư năm 2023
Mỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng kỷ lục kể từ năm 2020Mỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng kỷ lục kể từ năm 2020
CNOOC tăng kế hoạch sản lượng năm nay lên 660 triệu thùng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công ty dầu khí ngoài khơi này dưới sự quản lý của nhà nước đã sản xuất khoảng 620 triệu thùng vào năm ngoái, vượt mục tiêu (600 - 610 triệu thùng), theo hồ sơ của công ty gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

CNOOC đang đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng trung bình hằng năm 6% cho đến năm 2025, khi sản lượng được dự báo đạt 2 triệu thùng/ngày, Giám đốc điều hành Zhou Xinhuai nói với các phóng viên.

Theo chiến lược đã nêu nhằm tăng tỷ trọng khí đốt tự nhiên trong danh mục đầu tư của mình, CNOOC đang đẩy mạnh phát triển các mỏ lớn trong nước như Baodao 21-1 ở bể Qiongdongnan của Biển Đông cũng như các bể khí đốt trong các dự án trên toàn cầu.

Zhou cho biết thêm rằng CNOOC đã có một "khám phá chất lượng" về khí đốt tự nhiên ở Gabon và đang thúc đẩy phát triển thêm khí ngưng tụ và khí đốt ở Guyana.

Công ty năm nay có kế hoạch chi 100 - 110 tỷ nhân dân tệ (14,8 -16,3 tỷ USD). Con số này cao hơn so với 100 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái, mức cao thứ hai từ trước đến nay sau 105,7 tỷ nhân dân tệ mà họ đã chi trong năm 2014.

CNOOC cho biết họ dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất tại 9 dự án mới trong năm nay, bao gồm các mỏ nội địa Bozhong 19-6 ở lưu vực vịnh Bột Hải và Lufeng 12-3 ở lưu vực cửa sông Châu Giang và các dự án ở nước ngoài như Mero 2 ở Brazil và Payara ở Guyana.

Năm ngoái, công ty đã tăng sản lượng dầu thô trong nước khoảng 7% lên 52,04 triệu tấn. China National Offshore Oil Corp, công ty mẹ của CNOOC Ltd được niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải cho biết vào tuần trước. Mức tăng này chiếm hơn 60% tổng tăng trưởng sản lượng dầu của Trung Quốc.

CNOOC cũng đang tăng tốc khai thác khí metan trong vỉa than ở lưu vực Ordos phía bắc Trung Quốc cũng như thăm dò dầu đá phiến sớm ở lưu vực Beibuwan (bắc đảo Hải Nam) của Biển Đông.

Về năng lượng xanh, công ty nhận mạnh lại rằng họ sẽ phân bổ 5-10% chi phí vốn cho đầu tư carbon thấp, tập trung vào năng lượng gió ngoài khơi, và cho biết họ không có kế hoạch mua lại các doanh nghiệp năng lượng mới.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn