Citigroup: Giá dầu có thể giảm xuống mức dưới 60 USD

15:32 | 13/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích của Citi đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm cho thị trường dầu mỏ, dự báo giá dầu sẽ giảm đáng kể vào năm 2025.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (3/6-9/6)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (3/6-9/6)
Ukraine quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của 'doanh nhân thân Nga'Ukraine quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của 'doanh nhân thân Nga'
Citigroup: Giá dầu có thể giảm xuống mức dưới 60 USD
Ảnh minh họa

Theo ghi chú mới nhất của họ, họ dự đoán giá dầu Brent sẽ giảm xuống 60 USD/thùng, đánh dấu mức giảm hơn 20% so với kỳ vọng của thị trường hiện tại. Báo cáo cho thấy rằng mặc dù biến động ngắn hạn có thể dẫn đến một số rủi ro tăng giá nhưng xu hướng dài hạn là giảm giá.

Dự kiến ​​thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thặng dư vào năm 2025 - lý do chính đằng sau triển vọng bi quan trên, bất chấp nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC+. Citi khuyên các nhà khai thác dầu nên phòng ngừa khả năng giảm giá và khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng việc tăng giá ngắn hạn bằng cách nắm giữ các vị thế giảm giá.

Ngược lại, triển vọng của Citi đối với đồng rất lạc quan, với mức giá dự kiến ​​​​sẽ tăng lên 12.000 USD/tấn vào năm 2025. Các yếu tố như tăng trưởng nguồn cung từ mỏ đồng bị hạn chế và nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là từ quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra của Trung Quốc, đang thúc đẩy sự lạc quan này. Báo cáo trên nhấn mạnh mức độ biến động đáng kể giữa dầu và đồng, gợi ý các nhà đầu tư nên khai thác sự mất cân bằng này.

Những biến động gần đây của thị trường phản ánh những diễn biến khó lường đang diễn ra. Giá dầu thô giảm sau báo cáo về việc tăng tồn kho của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Bất chấp sự sụt giảm giá dầu, nhưng dự báo nhu cầu dầu lạc quan từ cả OPEC và EIA đã giúp thúc đẩy giá.

Triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu của EIA và việc duy trì dự báo tăng trưởng nhu cầu trên 2 triệu thùng mỗi ngày của OPEC cho thấy tâm lý tích cực của giá dầu. Tuy nhiên, những lo ngại về tồn kho tăng, như được chỉ rõ trong báo cáo gần đây của EIA, nhấn mạnh những thách thức mà thị trường dầu mỏ phải đối mặt.

Giá dầu thô có xu hướng giảm vào sáng ngày 12/6 sau khi EIA ước tính mức tồn kho dầu thô ở Mỹ tăng, tăng 3,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 6.

Yến Anh

OilPrice

vietinbank
thaco